'พาณิชย์' เร่งดันการเจรจาอาร์เซ็ปเข้าที่ประชุมฯรมว.เศรษฐกิจอาเซียน

'พาณิชย์' เร่งดันการเจรจาอาร์เซ็ปเข้าที่ประชุมฯรมว.เศรษฐกิจอาเซียน

"พาณิชย์" เร่งดันการเจรจาอาร์เซ็ปเข้าที่ประชุมฯรมว.เศรษฐกิจอาเซียน หวังสามารถได้ข้อสรุปในการประชุมเดือน พ.ย.นี้ก่อนลงนามร่วมกันในปีหน้า กรมเจรจาการค้าฯชี้สมาชิก 16 ประเทศ พร้อมร่วมมือผ่านข้อตกลงในช่วงสงครามการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 22 – 23 มิ.ย.นี้ว่าในส่วนของการเตรียมความพร้อมเรื่องการเจรจาในด้านเศรษฐกิจที่ประชุมของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศที่จะมีการประชุมกันล่วงหน้าในวันที่ 21 – 22 มิ.ย.จะมีการหารือเกี่ยวกับท่าทีของชาติสมาชิกอาเซียนในการผลักดันการเจรจาการจัดทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) เพื่อนำไปหารือเพิ่มเติมในการประชุมที่เกี่ยวข้องกับ อาร์เซ็ป ระหว่าง 16 ชาติสมาชิกที่มีความเห็นร่วมกันว่าจะผลักดันข้อตกลงนี้ให้ออกมาได้เร็วที่สุดโดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภาวะสงครามการค้าและการกีดกันทางการค้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ คาดว่าข้อตกลงอาร์เซ็ปจะมีความคืบหน้าที่สำคัญในช่วงปลายปีนี้ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาร์เซ็ปที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยในช่วงเดือน พ.ย.2562 โดยในปัจจุบันได้มีการหารือกันไปแล้ว 7 ข้อบทจาก 20 ข้อบทซึ่งมีความก้าวหน้าในการเจรจาตามลำดับ โดยในปีนี้ยังเหลือการประชุมระดับรัฐมนตรีอ์เซ็ปอีก 3 ครั้งคือการประชุมในเดือน ส.ค.ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณะรัฐประชาชนจีน และการประชุมในเดือน ก.ย. และ พ.ย.ที่ประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศความก้าวหน้าร่วมกันในการเจรจาของชาติสมาชิกก่อนที่จะมีการลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการในปี 2563 หลังจากผ่านกระบวนการทางกฎหมายและรัฐสภาของแต่ลประเทศแล้ว

“ในช่วงที่เกิดการกีดกันทางการค้าในปัจจุบัน ประเทศสมาชิกต่างมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะผลักดันเรื่องของอาร์เซ็ปออกมาให้เร็วที่สุด และหากสามารถมีผลการหารือร่วมกันและนำไปสู่การลงนามได้ก็จะเป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมเศรษฐกิจขนาดใหญ่มากที่สุดโดนมีประชากรใน 16 ประเทศรวมกันถึง 3,500 ล้านคนและมีมูลค่าการค้ารวมกันกว่า 1 ใน 3 ของโลก” นางอรมนกล่าว