เผยผลวิจัยยาโฮมีโอพาธีย์ ป้องกันโรคไข้เลือดออกในหน้าฝน พร้อมแจกปชช.ฟรี

เผยผลวิจัยยาโฮมีโอพาธีย์ ป้องกันโรคไข้เลือดออกในหน้าฝน พร้อมแจกปชช.ฟรี

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำยาโฮมีโอพาธีย์ยูพาโทเรียม เพอร์ฟอเลียทุม 200C สารสกัดจากสมุนไพร ป้องกันโรคไข้เลือดออกในหน้าฝน ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อรับยาได้ฟรีในวัน-เวลาราชการ

นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา ประธานศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า  วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) ประกอบกับรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สถานการณ์โรคไข้เลือดออกประจำสัปดาห์ที่ 21 ปี 2562 ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2562) ประเทศไทยพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกแล้ว 26,430 ราย เสียชีวิต 41 ราย ทำให้หลายๆ หน่วยงานเร่งหาแนวทางการป้องกันและแก้ไข 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอร่วมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกด้วยตำรับยาโฮมีโอพาธีย์ยูพาโทเรียม เพอร์ฟอเลียทุม 200 C ซึ่งผลิตจากสมุนไพรยูพาโทเรียม เพอร์ฟอเลียทุม (Eupatorium perfoliatum) ตามกรรมวิธีทางเภสัชกรรมของการแพทย์โฮมีโอพาธีย์ โดยการเจือจางด้วยน้ำหรือแอลกอฮอล์สลับกับการกระแทก ซึ่งหน่วย 200C หมายถึง การเจือจางด้วยสัดส่วน 1 : 100 จำนวน 200 ครั้ง สรรพคุณของตำรับโฮมีโอพาธีย์ยูพาโทเรียม เพอร์ฟอเลียทุม ตามสารานุกรมยาโฮมีโอพาธีย์ (Materia Medica of Homeopathy) ตรงกับอาการสำคัญของโรคไข้เลือดออก จากผลการศึกษาวิจัยประสิทธิผลของยาโฮมีโอพาธีย์ พบว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ร้อยละ 89.9 และเป็นตัวยาที่ควรนำไปใช้ในการเสริมการป้องกันโรคไข้เลือดออกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ยาโฮมีโอพาธีย์ยูพาโทเรียม เพอร์ฟอเลียทุม 200 C ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ 2 รูปแบบ คือ ชนิดเม็ด และ ชนิดน้ำโดยชนิดเม็ดใช้อมใต้ลิ้นครั้งละ 1-2 เม็ด ประมาณ 10-30 วินาทีแล้วกลืน ส่วนชนิดน้ำใช้หยดใส่ปาก 2-3 หยด อมไว้ประมาณ 10-30 วินาทีแล้วกลืน ซึ่งเมื่อใช้ยานี้จะป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ประมาณ 3-4 เดือน การใช้ยาดังกล่าวต้องขอย้ำว่าเป็นการป้องกันโรคเท่านั้น ซึ่งก็ต้องระวังไม่ให้ยุงกัดและต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในชุมชนและในบ้านของตนเองด้วยและข้อควรระวังสำหรับยานี้ คือ 1.ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ 2.ผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาเจ้าหน้าที่ผู้ให้ยา 3.ผู้มีอาการไข้ ไข้หวัด หรืออาการป่วยอื่น ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยา สำหรับผู้ที่มีความไวต่อยานี้จะเกิดอาการบางประการ เช่น เป็นไข้ คลื่นไส้อาเจียน          ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาการจะเกิดขึ้นทันทีหลังทานยาเข้าไป แต่จะหายได้เองภายใน 2 ชั่วโมง หากเกิดอาการดังกล่าวให้ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างไรก็ตามการใช้ยาดังกล่าวเป็นการป้องกันโรคตามศาสตร์การแพทย์ทางเลือก หากมีอาการไข้และสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก ควรไปรับการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า หากประชาชนท่านใดต้องการรับยาโฮมีโอพาธีย์ยูพาโทเรียมเพอร์ฟอเลียทุม 200C เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงหน้าฝนนี้ ก็สามารถติดต่อรับได้ฟรีที่กองการแพทย์ทางเลือก อาคาร 2 ชั้น 6 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข หรือหากมีข้อสงสัยต้องการที่จะซักถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02 591 7007 ต่อ 2603 ในวัน-เวลาราชการ