จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก

จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก

เครือข่ายศิลปิน Street Art สร้างผลงานศิลปะจากแรงบันดาลใจ "จดหมายลาครูฉบับจริง" ของเด็กนักเรียนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ สะท้อนปัญหาเด็กยากจนทำไมต้องลาหยุดเรียน และสะกิดสังคมร่วมช่วยเหลือเด็กไม่ให้หลุดอยู่นอกระบบการศึกษา

วันนี้ ( 14 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายศิลปิน Street Art ได้ร่วมกันสร้างผลงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากจดหมายลาครูฉบับจริงของเด็กนักเรียนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ขอลาหยุดเรียน เพื่อไปช่วยครอบครัวทำงาน แบ่งเบาภาระพ่อแม่ เพราะความยากจนข้นแค้น โดยผลงานของศิลปินเหล่านี้ ปรากฎในพื้นที่ต่างๆของประเทศ จำนวน 7 พื้นที่ ในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และกรุงเทพฯ เช่น สะพานหัวช้าง เจริญกรุง 32 สาธุประดิษฐ์ 52 หน้าห้างแฟรี่พลาซ่า จ.ขอนแก่น กาดหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงลัดดาแลนด์ และตรงข้ามห้างเซ็นทรัลภูเก็ต เพื่อให้สังคมตระหนักว่าปัญหานี้เป็นเรื่องที่ยังมีอยู่จริง และทุกภาคส่วนในสังคมควรมีส่วนร่วมระดมความร่วมมือกัน ช่วยเหลือเด็กๆ กลุ่มนี้

จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก

นายอำนาจ อุ่นใจ เครือข่ายศิลปิน Street Art กล่าวว่า ความลำบากของเด็กกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่สะเทือนใจ สะกิดใจพวกเรา แปดโมงเช้า เป็นเวลาที่เด็กวัยนี้ควรอยู่ในห้องเรียนได้เรียนหนังสือ หรือเวลาสองทุ่มควรได้พักผ่อน แต่กลับต้องออกไปทำงานเลี้ยงครอบครัว อยู่นอกโรงเรียน บางพื้นที่อันตรายไร้ความปลอดภัย

จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก

"ยอมรับว่าไม่เคยเห็นเรื่องราวแบบนี้จนทำให้มาสะกิดใจอยากช่วยเหลือมีส่วนร่วม เพราะคิดว่าอย่างน้อยงานศิลปะบนกำแพงจะเป็นสื่อกลางช่วยสะกิดสังคมให้อะไรดีขึ้นขอแค่ทุกคนต้องเริ่มต้นเท่านั้น เราอยากให้เด็กกลุ่มนี้มีความพร้อมทุกอย่าง แตกต่างกับอดีตที่ไม่มีมีสื่อช่วยสนับสนุน คิดว่ามุมเล็กๆ ที่ไม่เคยมีใครเห็นนี้จะสะท้อนเรื่องราวดีๆ ได้ แค่เราช่วยกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเงิน แค่คุณเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมก็พอ หรือนักธุรกิจอาจช่วยเรื่องปัจจัย หรืออาสาสมัคร ในทางที่ตัวเองพอช่วยเหลือได้" นายอำนาจ กล่าว

จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ปัจจุบันมีเด็กไทยจำนวนมากที่หลุดอยู่นอกระบบการศึกษาภาคบังคับ โดยจำนวนหนึ่งต้องผันตัวเองเป็นเสาหลักของบ้าน หันไปประกอบหารายได้ และพบด้วย ว่า บางอาชีพถือเป็นสร้างความเสี่ยงสำหรับเด็ก เช่น งานก่อสร้าง ขายพวงมาลัย ชกมวย ทำสวนทำไร่ รับจ้างเก็บขยะ ฯลฯ

จดหมายลาครูฉบับจริง ผลงานศิลปะจากเด็ก