ชาวบ้านเลิกใช้ 'บัตรพลังงาน' หลังรู้ถูกหลอก

ชาวบ้านเลิกใช้ 'บัตรพลังงาน' หลังรู้ถูกหลอก

ชาวบ้านอำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทยอยเลิกใช้บัตรพลังงานที่ตัวแทนจำหน่ายนำมาขายอวดอ้างสรรพคุณรักษาสารพัดโรค ยันเห็นบัตรจะฟันทิ้งให้ละเอียด หลังประธานบริษัทเจ้าของบัตรออกมายืนยันว่าไม่สามารถรักษาโรคได้

วันที่ 14 มิ.ย.62 ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในอำเภออุบลรัตน์ ถูกหลอกให้ซื้อบัตรสามร์ทการ์ดที่เรียกว่า "บัตรพลังงาน" ซึ่งอ้างว่าสามารถนำมาแตะตามร่างกายเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดและรักษาได้สารพัดโรค โดยบัตรนี้มีการซื้อขายผ่านตัวแทนจำหน่าย ในราคา 1,100 – 1,500 บาท ซึ่งล่าสุดสุดเมื่อวานนี้ประธานบริษัทเจ้าของบัตรได้ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการทีวีของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง( รายการโหนกระแส ช่อง3) ระบุว่า บัตรดังกล่าวเป็นของแถมมากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ให้ไปเพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย ไม่ใช่บัตรที่สามารถนำมาใช้รักษาโรคได้ และยังย้ำว่าทางบริษัทฯ ไม่เคยส่งเสริมให้เครือข่ายนำไปแยกขายต่างหาก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านศาลาดิน ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พบกับนางทองศรี วงษ์ไชยเวทศ์ อายุ 66 ปี และนายเขียน ย่อมโคนทา อายุ 66 ปี สองสามีภรรยาที่เคยใช้บัตรพลังงานมาแตะรักษาอาการปวดขา และโรคทางหู ซึ่งทั้ง 2 คน ต่างได้ทราบข่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า บัตรที่ซื้อมา เป็นเพียงของแถมที่ตัวแทนจำหน่ายได้มากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ใช่บัตรรักษาโรคได้ตามที่ตัวแทนจำหน่ายนำไปอวดอ้างสรรพคุณ

นายเขียน ย่อมโคนทา อายุ 66 ปี ผู้ที่เคยใช้บัตร กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองรู้ตัวแล้วว่าถูกหลอก หลังจากที่ได้ฟังข่าวที่ประธานบริษัทเจ้าของบัตรไปออกรายการโทรทัศน์ว่า บัตรดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคใดๆได้ และบัตรนี้เป็นเพียงของแถมที่ตัวแทนจำหน่ายได้มากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทกลับนำเอาเฉพาะบัตรพลังงานมาขายในราคาหลักพัน ทั้งๆ ที่ได้มาฟรีๆ ซึ่งในวันที่ตนไปซื้อบัตรกับตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ก็ได้มาแค่บัตรใบเดียว ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์หรืออาหารเสริมใดๆ ให้มากับบัตรด้วย จึงมั่นใจแล้วว่าตนเองและภรรยาถูกหลอก หลังจากนี้ก็จะเลิกใช้บัตร และจะฟันบัตรทิ้งทันทีโดยไม่เสียดาย แม้ว่าจะซื้อมาในราคาพันกว่าบาทก็ตาม

ด้านนางทองศรี วงษ์ไชยเวทศ์ อายุ 66 ปี ผู้ที่เคยใช้บัตรพลังงานรักษาอาการทางหู บอกในทำนองเดียงกันว่า ตนจะเลิกใช้บัตรนี้เช่นกัน เพราะรู้แล้วว่าถูกหลอก เพราะหลังจากที่ทางราชการเข้ามาติดต่อสอบถาม ตนก็ไม่ได้ใช้บัตรมา 3 วันแล้ว ก็พบว่า อาการน้ำเหลืองในหูก็หายและไม่มีน้ำเหลืองไหลออกมา ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นเพราะการทานยาตามของแพทย์โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบยังพบว่า ยังมีชาวบ้านอีกหลายคนที่ยังยืนยันที่จะใช้บัตรนี้ต่อไป เพราะเชื่อว่ามีส่วนช่วยในการรักษาอาการเจ็บปวดตามร่างกาย และรักษาโรคได้ ซึ่งในเรื่องนี้ทางจังหวัดขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชี้แจงและให้ความรู้กับชาวบ้านแล้ว ขณะเดียวกันก็กำลังตรวจสอบคุณสมบัติของบัตรพลังงานว่ามีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือไม่ หากพบว่า เป็นอันตรายก็จะสั่งให้หยุดใช้อย่างเด็ดขาด และห้ามนำมาจำหน่าย หากฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป