ร้องกกต.สอบ 16 ส.ส.ขั้วพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อ

ร้องกกต.สอบ 16 ส.ส.ขั้วพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อ

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "กกต." สอบ 15ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ 1 ส.ส.พรรคชาติพัฒนา ถือหุ้นสื่อ

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ไต่สวน สอบสวน 16 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีมีหุ้นในสื่อมวลชน โดยสมาคมฯได้ตรวจสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของหลายพรรคการเมือง ซึ่งเมื่อตรวจสอบยืนยันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนผู้ถือหุ้น รวมถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัดแล้วพบว่า มี ส.ส. ของหลายพรรคพลังประชารัฐ อาทิ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พปชร. จ.ราชบุรี เขต 3 และ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ 15 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจำต้องทำความจริงให้ปรากฏเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับนักการเมืองที่จะเข้ามาสู่สภาฯ ต้องไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยและอยู่ภายใต้การบังคับใช้ของกฎหมายอย่างเคร่งครัดในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต สมาคมฯจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานของผู้สมัครรับเลือกตั้งและ สส. ของหลายพรรคการเมืองไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อไต่สวน สอบสวน ให้เป็นข้อยุติและเป็นบรรทัดฐาน และเพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ออกจากตำแหน่งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมลงโทษตาม ม.151 ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า

“ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี” นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด