'ประวิตร' จี้ตร.เร่งสอบปมโรฮีนจาลักลอบเข้าประเทศ

'ประวิตร' จี้ตร.เร่งสอบปมโรฮีนจาลักลอบเข้าประเทศ

"พล.อ.ประวิตร" จี้ตร.เร่งสอบปมโรฮีนจาลักลอบเข้าประเทศ ระบุมี 1 คนไทยเอี่ยวด้วย เชื่ออยากไปประเทศที่สามมากกว่า เผยดูแลตามสิทธิมนุษยชนอย่างดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบชาวโรฮีนจาขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุตนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทหารเรือและตำรวจน้ำทำหน้าที่ดูแล และทำการสอบสวนว่าใครเป็นคนนำพาเข้ามา ซึ่งในเวลานี้กำลังดำเนินการอยู่ โดยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดสตูลเป็นผู้ดำเนินการและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เมื่อถามว่าทำไมชาวโรฮีนจาถึงได้เข้ามาในช่วงนี้หลังจากที่หายไปนาน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดว่าพวกเขาคงไม่อยากมาที่นี้ แต่เพราะเกิดเหตุเรือเสีย ซึ่งเขาอยากไปประเทศที่สามมากกว่ามาประเทศของเรา ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีเรื่องการค้ามนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และมีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้พบว่ามีคนไทยมีส่วนร่วมด้วย 1 คน โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่ ส่วนชาวโรฮีนจาทั้ง 65 คน ทางฝ่ายไทยก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเรื่องหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเราก็ดูแลตามสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างดี