ศิริราชชี้แจง 'น้ำตาล เดอะสตาร์' เสียชีวิต หลังอาการทรุดหนักภาวะสมองบวม

ศิริราชชี้แจง 'น้ำตาล เดอะสตาร์' เสียชีวิต หลังอาการทรุดหนักภาวะสมองบวม

เผยภาวะสมองบวมมาก ไปกดศูนย์การควบคุมหัวใจ-การทำงานของร่างกาย ระบุยังไม่รู้ว่าแท้จริงป่วยโรคอะไร เตรียมนำหลักฐานทางการแพทย์-ประวัติป่วยคนไข้ มาศึกษาเพื่อหาสาเหตุและจุดเลือด ขณะที่พี่สาวเชื่อน้ำตาลพยายามเต็มที่แล้ว


เผยภาวะสมองบวมมาก ไปกดศูนย์การควบคุมหัวใจ-การทำงานของร่างกาย ระบุยังไม่รู้ว่าแท้จริงป่วยโรคอะไร เตรียมนำหลักฐานทางการแพทย์-ประวัติป่วยคนไข้ มาศึกษาเพื่อหาสาเหตุและจุดเลือด ขณะที่พี่สาวเชื่อน้ำตาลพยายามเต็มที่แล้ว
​    
จากกรณีน.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ มีอาการอาเจียนเป็นเลือดในปริมาณมาก ส่งผลให้มีอาการหายใจลำบาก และทำให้หัวใจหยุดเต้น ได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) จำนวน 2 ครั้ง ที่บ้านและรพ.สมุทรสาคร ก่อนส่งตัวมาเข้ารับการรักษาต่อที่รพ.ศิริราช  ณ หอผู้ป่วย ICU ตั้งตรงจิตร 1 ตึกสยามินทร์ ชั้น 6  เมื่อเช้าวันที่ 12 มิ.ย. 2562 กระทั่งวันที่ 13 มิ.ย.2562  ผู้ป่วยสัญญาณชีพคงที่และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้ทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองและปอด พบว่า ไม่พบตำแหน่งเลือด และสมองบวมมากต้องเฝ้าระวังการบวมของสมองในช่วง 72 ชั่วโมง และรพ.ศิริราชไม่เคยเจอกรณีผู้ป่วยอาการเช่นนี้มาก่อน จนเมื่อวันที่ 14  มิ.ย. 2562  เวลา 02.17 น. ได้เสียชีวิตอย่างสงบ
     
ล่าสุด ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.น้ำตาล โดยมี น.ส.พิมพ์ลดา ทองชิว และนายกิตต์ธีธัช ก้องภพจีรพัฒน์ พี่เขยร่วมด้วย ณ ห้องสิรินธร อาคารเฉลิม  พระเกียรติ ชั้น G  รพ.ศิริราชว่า น้องน้ำตาลได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 02.17 น.  หลังจากเมื่อ19.00-20.00 น. ของวันที่​ 13​ มิ.ย. ความดันโลหิตเริ่มตกลง  ซึ่งก่อนหน้านั้นต้องถือว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการหายใจ ภาวะเลือดออกได้หยุดลง และไม่มีเลือดออกซ้ำ สัญญาณชีพทุกอย่างดี แต่อาการสมองบวมที่ต้องติดตามใกล้ชิด 72 ชั่วโมง​  แม้ให้ยาลดบวมแต่ก็ไม่ดีขึ้น  ซึ่งปกติของสมองที่บวมจะดันกะโหลกศีรษะ แต่เมื่อกะโหลกไม่สามารถขยายออกได้ ทำให้เนื้อสมองที่บวมไหลลงด้านล่างไปกดศูนย์ควบคุม หัวใจ ปอด การหายใจ และการทำงานของร่างกายทำให้เสียชีวิตในที่สุด
     
"โรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าน้ำตาลเป็นโรคอะไร​  และยังไม่สามารถระบุจุดเลือดออกว่าเกิดขึ้นที่บริเวณไหน แต่ก็จะนำข้อมูลจากการส่องกล้องในส่วนต่างๆของร่างกายพร้อมกับประวัติการแพทย์ย้อนหลังของน้ำตาล มาศึกษาอีกครั้งว่าสาเหตุและจุดเลือดออกที่เกิดขึ้นมาจากอะไร" ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว
    
ขณะที่ น.ส.พิมพ์ลดา กล่าวว่า​ สนิทกับน้องมากซึ่งค่อนข้างทำใจยากและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่า น้ำตาลพยายามเต็มที่ ที่ผ่านมาน้ำตาลสนิทกับลูกสาวของตนมาก สอนหลานร้องเพลง หลานก็อยากมาเยี่ยมน้า แต่ยังไม่ได้มา ซึ่งก็เสียใจน่าจะพามาเพราะอาจจะมีปฏิหาริย์เกิดขึ้น เพราะขณะที่น้ำตาลนอนรักษาตัวทางครอบครัวก็เปิดคลิปที่น้ำตาลร้องเล่นกับหลาน ตอนแรกก็เห็นว่าอาการดีขึ้น​ แต่ขอบคุณทุกคนทั้งแพทย์ พยาบาล พยายามอย่างเต็มที่แล้ว
      
นายกิตติ์ธีธัช​  กล่าวว่า​ ครอบครัวเชื่อว่าน้องพยายามและสู้เต็มที่แล้วแต่ไม่ไหว​ ซึ่งน้ำตาลเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาแล้ว​ เราทุกคนพยายามเต็มที่ทั้งสิ่งทีี่่มองเห็นและมองไม่เห็น​แต่น้องก็ไปด้วยความสงบ
    
ทั้งนี้ ศพของน้ำตาลประกอบพิธีการทางศาสนา ณ วัดป้อมวิเชียรโชติการาม อ.เมือง จ. สมุทรสาคร โดยจะมีการสวดพระอธิธรรมศพตั้งแต่14-17 มิ.ย.  2562 เวลา 19.00 น. และฌาปนกิจ ในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 17.00 น.