นายกฯแคนาดาเตรียมหารือการค้ากับ“ทรัมป์”

นายกฯแคนาดาเตรียมหารือการค้ากับ“ทรัมป์”

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 20 มิ.ย. โดยจะมีการหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับการให้สัตยาบันต่อข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ)ที่จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า)

สหรัฐและแคนาดาได้ฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคี หลังจากที่ทั้งสองประเทศเผชิญความตึงเครียดในปีที่แล้ว จากการที่ปธน.ทรัมป์กล่าวหานายทรูโดว่ามีความอ่อนแอ และไม่ซื่อสัตย์ โดยทรัมป์ไม่พอใจนายทรูโด หลังจากที่นายทรูโดกล่าวในการประชุมสุดยอดจี7 ว่า แคนาดาจะไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

นอกจากนี้ นายทรูโด ยังจะหารือกับปธน.ทรัมป์ในประเด็นเกี่ยวกับการที่ทางการจีนกำลังควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 คน เพื่อกดดันแคนาดาให้ปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งสหรัฐกำลังเรียกร้องให้แคนาดาทำการส่งตัวไปรับการพิจารณาคดีในสหรัฐ

ขณะที่ผลสำรวจของสำนักงานการพัฒนาเพื่อการส่งออกของแคนาดา (อีดีซี) ระบุว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ส่งออกของแคนาดาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นในเดือนมี.ค.และเม.ย. ก่อนที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการลงโทษต่อการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมของแคนาดาในเดือนพ.ค. โดยอีดีซี เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ส่งออกของแคนาดาดิ่งลงแตะระดับ 69.8% ในช่วงเดือนมี.ค.และเม.ย. โดยต่ำลงราว 4% จากระดับ 73.7% ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมา

ผู้ถูกสำรวจมากกว่า 33% ระบุว่า มาตรการกีดกันทางการค้าได้กระทบการส่งออก และกลยุทธ์ในการลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่ 31% ระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้กระทบการส่งออก และการลงทุน

นอกจากนี้ ผู้ถูกสำรวจมากกว่า 90% คาดการณ์ว่า มาตรการกีดกันทางการค้าจะเลวร้ายลง หรือไม่ดีขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า