ผู้บริโภค‘เวียดนาม’จ่อยืนแถวหน้าในอาเซียน

ผู้บริโภค‘เวียดนาม’จ่อยืนแถวหน้าในอาเซียน

บริษัทวิจัยระดับโลกชี้ “เวียดนาม” ส่อเค้าเป็นหนึ่งในตลาดผู้บริโภคที่มีพลวัตมากที่สุดของภูมิภาคใน 11 ปีข้างหน้า ปัจจัยจากเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่และการเติบโตที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง

นางอัน ฮอดจ์สัน ผู้จัดการฝ่ายวิจัยด้านรายได้และรายจ่ายของบริษัทยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนลกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จากฐานข้อมูลวิจัยของบริษัทพบว่า ความเป็นเมือง ประกอบกับการกระจุกตัวด้านรายได้ ความมั่งคั่ง และประชากร น่าจะขับเคลื่อนให้เวียดนามประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ภายในปี 2573

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า เวียดนามจะกลายเป็นตลาดเมืองขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของจำนวนผู้บริโภค และอันดับ 5ในอาเซียนในแง่ของยอดการใช้จ่ายรวมคาดว่า ภายในปี 2573 ตลาดผู้บริโภคในเมืองของเวียดนามจะขยายตัวเป็น 46 ล้านคน และมีมูลค่าใช้จ่ายรวม 1.69 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนามจะแตะที่ 91.4% ในช่วงปี 2562-2573 และรายได้ส่วนบุคคลสุทธิจะเพิ่มเป็น 9,740 ดอลลาร์ต่อครัวเรือนภายในปี 2573 อีกทั้งจะมีครัวเรือนชนชั้นกลางเพิ่มขึ้นเป็น 17 ล้านครัวเรือนภายในปีเดียวกัน

นางฮอดจ์สัน เผยว่า ชนชั้นกลางที่กำลังเพิ่มจำนวนในเวียดนามจะขับเคลื่อนการเติบโตด้านรายจ่ายของผู้บริโภค เช่นเดียวกับทำให้เกิดเทรนด์ผู้บริโภคใหม่ ๆ ภายในปี 2573

“1 ใน 2 ครัวเรือนจะกลายเป็นชนชั้นกลางภายในปี 2573 ความสำคัญของผู้บริโภคชนชั้นกลางคือบ่งชี้ความสามารถในการใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย”

ข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ ระบุว่า ผู้บริโภคชนชั้นกลางเวียดนามซึ่งเพิ่มขึ้น 34% ในปีที่แล้ว ถือเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสูง รับรู้แบรนด์ และตระหนักเรื่องราคา ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคในชนบทยังคงมีความสำคัญ โดยภายในปี 2573 ชาวบ้านตามชนบทซึ่งมีจำนวน 61 ล้านคนในปัจจุบัน มีแนวโน้มจะใช้จ่ายรวมกัน 1.73 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนั้น ยูโรมอนิเตอร์พบว่า กลุ่มประชากรที่เติบโตเร็วที่สุดของเวียดนามคือกลุ่มอายุ 70-79 ปี และภายในปี 2573 ประชากรเวียดนาม 12.4% จะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเท่ากับขนาดของตลาดผู้บริโภคสูงอายุจะอยู่ที่ 13 ล้านคน

นางฮอดจ์สัน กล่าวว่า กลุ่มประชากรอายุ 65 ปีขึ้นเป็นกลุ่มอายุที่มีรายได้น้อยที่สุดของเวียดนาม โดยรายได้รวมเฉลี่ยอยู่ที่ 57 ล้านด่องเมื่อปีที่แล้ว แต่คาดว่ากำลังซื้อที่แท้จริงของกลุ่มนี้จะเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับทุกกลุ่มอายุ ภายในปี 2573