สหรัฐกล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังบึ้มเรือบรรทุกน้ำมัน

สหรัฐกล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังบึ้มเรือบรรทุกน้ำมัน

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันพฤหัสบดี (13มิ.ย.)

"อิหร่านทำการโจมตี เนื่องจากต้องการให้เรายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยอิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน รวมทั้งทำการแบล็คเมล์ด้านนิวเคลียร์ ประชาคมระหว่างประเทศต่างก็ประณามอิหร่านที่ทำลายอิสรภาพในการเดินเรือ และพุ่งเป้าหมายไปยังพลเรือนผู้บริสุทธิ์" นายปอมเปโอ กล่าว

ด้านทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้กล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันในวันที่ 12 พ.ค.ต่อเรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 4 ลำที่แล่นในน่านน้ำเดียวกัน

ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีด้วยการลอบวางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำสัญชาติสิงคโปร์และสัญชาตินอร์เวย์ บริเวณอ่าวโอมาน จนส่งผลให้ลูกเรือ 44 คนพยายามหนีเพื่อเอาตัวรอด

อย่างไรก็ตาม ลักษณะการโจมตีคล้ายกับเหตุการณ์วินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ในช่องแคบฮอร์มุซ น่านน้ำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อสองเดือนที่แล้ว  ซึ่งสหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิหร่านเช่นเดียวกัน