'รังสิมันต์-ธนาธร' ลงพื้นที่ภูเก็ต รับฟังปชช.แก้ปัญหาประมง

'รังสิมันต์-ธนาธร' ลงพื้นที่ภูเก็ต รับฟังปชช.แก้ปัญหาประมง

2ส.ส.อนาคตใหม่ "รังสิมันต์-ธนาธร" ลงพื้นที่ภูเก็ต รับฟังปชช.แก้ปัญหาประมง

ส.ส.รังสิมันต์ โรม พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า วันนี้ผมกับคุณธนาธรได้มีโอกาสลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตร่วมกับส.ส.หลายท่าน เพื่อรับฟังถึงปัญหาในท้องที่ โดยวันนี้ประเด็นที่ผมได้รับฟังหลัก ๆ เป็นประเด็นสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ และประเด็นที่เกี่ยวกับการประมง ที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรฐาน IUU และ พรก.ประมง 58, 60

พรรคอนาคตใหม่เรายืนยันในหลักการเรื่องมาตรฐาน IUU ก็จริง แต่ปัญหาเกิดจากการที่บังคับใช้มาตรฐานที่ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างมากขนาดนี้โดยไม่ได้ให้เวลาพวกเขาในการปรับตัวอย่างเพียงพอ รวมถึงไม่มีการผ่อนผันหรือรับฟังปัญหาอย่างเพียงพอก่อนที่จะบังคับใช้ อีกทั้งพรก.ประมง 58, 60 ก็ยังมีปัญหาอีกมากมาย เช่น ค่าปรับที่สูงเกินไปอย่างมาก ระบบเอกสารที่มากเกินไปจนเสียประสิทธิภาพในการทำงานประมง ฯลฯ

ทั้งที่คนที่จะรักและผูกพันกับพื้นที่มากที่สุดก็คือคนในพื้นที่เอง แต่อำนาจในการบริหารจัดการกลับอยู่ที่รัฐส่วนกลาง.. การเมืองในยุคคสช. เผด็จการประชาธิปไตยล้มเหลวเนื่องด้วยประเด็นของการมีส่วนร่วมของประชาชน

พรรคอนาคตใหม่ของพวกเรามีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในท้องที่เข้าสู่สภา ผลลักดันให้เกิดการแก้ไขกฎหมาย และนำอำนาจในการบริหารจัดการนี้กลับไปที่ส่วนท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดการการบริหารในท้องถิ่นอย่างคณะกรรมการประมงจังหวัดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น คืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องที่ถูกลงโทษอย่างไม่เป็นธรรมในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงนำทหารออกจากการจัดการประมงเนื่องจากเรื่องประมงนั้นเป็นปัญหาของพลเรือน และเราจะยังคงเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไปครับ