บึ้มเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวอาหรับ

บึ้มเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวอาหรับ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุลอบวางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำสัญชาติสิงคโปร์และสัญชาตินอร์เวย์ บริเวณอ่าวโอมาน ส่งผลให้ลูกเรือ 44 คนพยายามหนีเพื่อเอาตัวรอด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยลูกเรือ21 คนจากเรือสัญชาติสิงคโปร์ และอีก 23 คนจากเรือสัญชาตินอร์เวย์ 23 คน ทั้งยังมีเรือพิฆาตยูเอสเอส เบนบริดจ์ ของกองทัพเรือสหรัฐที่เข้าช่วยเหลือหลังจากได้รับสัญญาณฉุกเฉินจากเรือทั้งสองล

ขณะที่ รัฐบาลนอร์เวย์ เปิดเผยว่า เรือสัญชาตินอร์เวย์ ชื่อฟรอนต์ อัลแทร์ ของบริษัทฟรอนต์ ไลน์ มีระวางหนัก 111,000 ตัน ถูกลอบวางระเบิด 3 ลูก เมื่อเวลา 06.03 น. บริเวณน่านน้ำที่อยู่ระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กับอิหร่าน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้

ส่วนเรืออีกลำชื่อโคคูกา คูราเจียส สัญชาติสิงคโปร์ มีบริษัทขนส่งคือบริษัทโคคุกะ ซันเงียว สัญชาติญี่ปุ่นแจ้งว่า ถูกลอบวางระเบิดก่อนเวลา 07.00 น. เล็กน้อย ในช่วงที่ทำการขนส่งในเส้นทางที่พลุกพล่าน ส่งผลให้ลูกเรือต้องสละเรือหนีตาย ขณะที่เรือถูกไฟไหม้

การลอบวางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน2ลำครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางไปพบผู้นำอิหร่านเพื่อช่วยไกล่เกลี่ยและหาทางออกข้อพิพาทระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ