'พีระพันธุ์-กรณ์-สาทิตย์' เตรียมนำข้อเสนอคุณสมบัติ รัฐมนตรี โควต้าปชป.

'พีระพันธุ์-กรณ์-สาทิตย์' เตรียมนำข้อเสนอคุณสมบัติ รัฐมนตรี โควต้าปชป.

"พีระพันธุ์-กรณ์-สาทิตย์" เตรียมนำข้อเสนอคุณสมบัติ รัฐมนตรี โควต้าปชป. หารือที่ประชุมร่วม กรรมการบริหาร-ส.ส. บ่ายพรุ่งนี้ ย้ำต้องเป็นธรรมไม่คำนึงถึงความเห็นต่างจากการเลือกหัวหน้าพรรค มีประสบการณ์บริหารราชการแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับ ส.ส.ของพรรค ในวันพรุ่งนี้เวลา 15.00น. ที่จะมีการหารทอถึงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสีดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน 8ตำแหน่งนั้น คาดว่าจะมีการถกเถียงกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่ ส.ส.ของพรรค

นำโดย นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เซ็นส์หนังสือ ที่เรียนถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงข้อเสนอแนวทางการคัดสรรบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดว่า ในการกำหลักเกณฑ์ 1.พรรคจะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม โดยไม่คำนึงถึงความเห็นต่างในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งที่ผ้านมา เพื่อให้มีความทั่วถึงและเป็นธรรม 2.พรรคต้องให้ความสำคัญกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งในระบบเขต และบัญชีรายชื่อตามลำดับก่อนผู้ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.  3.พรรคต้องคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งโดยคำนึงถึงภูมิภาค ตามข้อบังคับ และจำนวน ส.ส.ในภูมิภาคนั้นๆ 4.พรรคต้องคำนึงถึงหลักอาวุโสในการคัดเลือก 5.พรรคต้องคำนึงถึงสตรีตามข้อบังคับพรรคด้วย 6.พรรคต้องคัดสรรบุคคลโดยยึดหลักความสามารถและประสบการณ์ในงานบริหารราชการแผ่นดินกระทรวงนั้นๆ


โดยเห็นว่าพรรคต้องยอมรับว่ารัฐบาลผสมครั้งนี้ มีความท้าทายเป็นอย่างมากทั้งจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม และจากความเห็นที่ไม่ตรงกันในผู้สนับสนุนพรรค ดังนั้นการคัดสรรบุคคลเข้ามาเป็นรัฐมนตรีจึงต้องสามารถประสานงาน และรวบรวมปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ของเพื่อน ส.ส.ได้อย่างมีประสิทธิภาพและต้องทำงานให้เกิดความสำเร็จ


ทั้งนี้แม้หนังสือจะระบุวันที่ ไว้ตั้งแต่ 6มิ.ย. แต่คาดว่าการประชุมในวันพรุ่งนี้จะถูกหยิบยกประเด็นเหล่านี้เข้ามาหรือด้วย จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ มีการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และมีการหารือในประเด็นนี้อย่างเคร่งเครียด