แพทย์ศิริราช แถลงอาการน้ำตาล 'ยังไม่ตอบสนอง'

แพทย์ศิริราช แถลงอาการน้ำตาล 'ยังไม่ตอบสนอง'

แพทย์ศิริราช แถลงอาการ "น้ำตาล เดอะสตาร์ 5" สัญญาณชีพคงที่ สมองบวม ไม่เห็นเลือดออก แต่ "ยังไม่ตอบสนอง"

จากกรณีที่ "น้ำตาล เดอะสตาร์ 5" บุตรศรัณย์ ทองชิว ถูกหามส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร หลังมีอาการเลือดออกทางปากและจมูก หายใจไม่สะดวก และหมดสติ จนต้องปั๊มหัวใจถึง 2 ครั้ง เมื่อเช้าวันที่ 11 มิ.ย. ก่อนจะส่งตัวมาที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเช้าของวันที่ 12 มิ.ย. หลังจากได้มีการย้ายมารักษา

แพทย์ศิริราช แถลงอาการน้ำตาล 'ยังไม่ตอบสนอง'

ล่าสุดวันนี้ 13 มิ.ย. 62 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี ศิริราชฯ และ ผศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ แพทย์เจ้าของไข้ แถลงถึงความคืบหน้าอาการของ "น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 "กรณีของน้ำตาลมีเลือดออกจำนวนมาก จนทำให้เลือดไปอุดตันทางเดินหายใจ จนต้องทำการปั้มหัวใจ 2 ครั้ง และใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด ณ รพ.สมุทรสาคร ก่อนที่จะย้ายผู้ป่วยมารักษาต่อ ณ รพ.ศิริราช เมื่อได้ย้ายมาอยู่ icu ศิริราช มีการให้ยา ปรับเปลี่ยนยา ซึ่งเมื่อช่วงต้นของเมื่อวานสภาพคนไข้ไม่พร้อมจะไปตรวจอะไรเพิ่มเติม ต่อมาเมื่อวานตอนค่ำๆ เริ่มดีขึ้น เลือดที่ออกมาในท่อหายใจก็ไม่เห็นแล้ว จนสามารถนำคุณน้ำตาลไปตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด และสมอง เหตุผลที่ต้องแสกนสมองด้วยเพราะจะดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นในสมองด้วยรึป่าว ผลการตรวจเช้านี้ ก็สรุปมาว่าสมองบวมมาก ไม่มีเลือดออกในสมอง ในขณะที่ปอดมีเปลี่ยนแปลง แต่ไม่สามารถเห็นรอยโรคอะไรที่เป็นสาเหตุของเลือดออกที่ชัดเจน

กำลังเร่งดำเนินการความผิดปกติในเลือด เลือดที่ออกยังไม่เห็น แต่เรายังไม่รู้สาเหตุที่เลือดออก อันนี้ต้องระวังอยู่ เราจะประเมินการทำงานสมองได้ก็ต่อเมื่อหลังจากนี้ สมองจะบมลดลง ในกรณีของคุณน้ำตาลไม่เข้าข่ายว่าเกิดจากไข้เลือดออก" ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

แพทย์ศิริราช แถลงอาการน้ำตาล 'ยังไม่ตอบสนอง'

ด้านอาจารย์ ผศ.นพ.ปรัญญา แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ช่วงเช้าคุณน้ำตาล ปัญหาใหญ่ที่ปอด ไม่ได้อยู่ที่หัวใจ จำเป็นต้องใช้เครื่องพยุงปอดและหัวใจ ซึ่งในกรณีนี้ใช้เครื่องพยุงปอดอย่างเดียว ส่วนหัวใจใช้ยากระตุ้น และเมื่อย้ายมาถึงศิริราชมีการปรับยา ใน 24 ชม. ความดันยังขึ้นลง จนเมื่อเช้าอาการทุกอย่างนิ่ง จึงสามารถนำคุณน้ำตาลไปตรวจได้ แต่ยังไม่เห็นรอยรั่วของเลือดออกจากจุดไหน จากการตรวจร่างกายตอนนี้ยังไม่มีการตอบสนองใดๆ ตอนนี้สมองยังบวมอยู่ รอให้สมองยุบจะประเมินซ้ำอีกรอบนึง ยอมรับว่าเคสแบบนี้เจอได้ไม่บ่อย" ผศ.นพ.ปรัญญา กล่าว

ส่วนแผนการรักษาต่อไป มีดังนี้

1. เนื่องจากยังไม่พบตำแหน่งที่เลือดออก จึงต้องเฝ้าระวัง และหาสาเหตุต่อไป เพราะอาจจะมีภาวะเลือดออกได้อีก
2. แก้ไขภาวะผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวม
3. ขณะนี้ยังคงให้การรักษาแบบประคับประคองร่วมกับการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO)

ทั้งนี้ทางแพย์ศิริราช จะรายงานความคืบหน้าให้ฟังเป็นเป็นระยะ

Capture_20

Capture1_11