แกว่งตัวลดความร้อนแรง ระวังหุ้นที่ขึ้นมาก เลือกเก็งกำไรรายตัว

แกว่งตัวลดความร้อนแรง ระวังหุ้นที่ขึ้นมาก เลือกเก็งกำไรรายตัว

ราคาพลังงานปรับลดลงกังวลสำรองและผลสงครามการค้า

ราคาน้ำมันดิบ West Texas ปรับลดลงถึง 4% จากสำรองน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น, ความกังวลผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันจากสงครามการค้า และนักลงทุนรอติดตามการประชุมโอเปค ที่เลื่อนจาก 25-26 มิ.ย.เป็น 3-4 ก.ค. เพื่อรอประเมินผลจากการประชุม G20 ก่อนตัดสินใจว่าจะคงการปรับลดกำลังการผลิตต่อในครึ่งปีหลังหรือไม่

หุ้นยังคงน่าสนใจแม้เฟดอาจจะไม่ปรับลดดอกเบี้ยลงในครึ่งปีหลัง นักลงทุนรอติดตามการส่งสัญญาณในการประชุมคณะกรรมการนโยบาการเงินสหรัฐฯ 18-19 มิ.ย. เกี่ยวกับการส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย ซึ่งตลาดประเมินว่าน่าจะเกิดขึ้นในการประชุมก.ค.หรือก.ย. ทั้งนี้เราประเมินว่าถึงแม้เฟดจะตัดสินใจคงดอกเบี้ยตลอดครึ่งปีหลัง ความน่าสนใจจากการลงทุนในหุ้นยังอยู่ในระดับสูง ผลจากการลดงบดุลของเฟดต่อเนื่อง ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังคงลดลง ซึ่งจะทำให้หุ้นน่าสนใจโดยเปรียบเทียบ

ติดตามการประกาศรายชื่อรมต.มีผลต่อนโยบายอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้า จากประเด็นเปลี่ยนโผรมว.พลังงาน อาจมีประเด็นทบผวนแผน PDP2018 ซึ่งทำให้ 1) เกิดความกังวลต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าใหญ่ที่เติบโตหรือมีความมั่นคงจากการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) อย่าง GULF และ RATCH 2) กลุ่มที่เป็นผู้ผลิตไฟขนาดเล็ก (SPP) อย่าง BGRIM และ GPSC คาดมีผลกระทบน้อยกว่า 3) กลุ่มที่เติบโตจากต่างประเทศ อาทิ EGCO คาดไม่ได้รับผลกระทบ

เลือกเก็งกำไรรายตัว เน้นหุ้นที่ **ยังไม่ขึ้น** ในกลุ่มบริโภคในประเทศ ปลอดภัย หุ้นได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยต่ำนาน ทยอยสะสมโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ WHART, FTREIT, EGATIF, EASTW, GUNKUL*, SSP*, AQUA* / ปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (61.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ TOP และ PTTGC //ระวังกลุ่มท่องเที่ยว ตัวเลขนักท่องเที่ยวพ.ค.ชะลอตัวลง

ภาพรวมกลยุทธ์: ระวังต่อแรงทำกำไรระยะสั้นในกลุ่มที่ปรับขึ้นมาก การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อยและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง ยังรักษาภาพเชิงบวกตรสบใดปรับตัวไม่หลุด 1645 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ EASTW, CPF* เก็งกำไร EPG* (เป้า 6.20 ตัดขาดทุน 5.60), TOG* (เป้า 6.35 ตัดขาดทุน 5.25)

แนวรับ 1653 / แนวต้าน : 1668-1676 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เงินเฟ้อสหรัฐฯ ไม่มี Positive surprise – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) เดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 1.8% YoY น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 1.9% YoY ส่งผลให้น้ำหนักความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังคงเดิม

ส่งรายชื่อ ส.ส. 41 ราย พิจารณาปมถือหุ้นสื่อ – นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ ส่งรายชื่อ ส.ส. 41 ราย ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในประเด็นปมการถือหุ้นสื่อ

ระวังแรงทำกำไรหุ้นที่ปรับขึ้นมาก – หุ้นใน SET100 ที่ปรับขึ้นมากสุดจาก 3 ม.ค.61 ได้แก่ KTC (133%), CKP (65%), EGCO (52%), BGRIM (52%), BEM (52%), BTS (48%), MTC (45%), HMPRO *(40%), AEONTS (37%), PTTEP (36%)

BEM – สร.กทพ.เตรียมเสนอคณะกรรมการ กทพ.ทบทวนการขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM อีก 30 ปี หลังข้อเสนอเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ประเด็นติดตาม: 13 มิ.ย. – OPEC monthly report, 14 มิ.ย. – ตัวเลขดัชนีค้าปลีกจีน และ Industrial production เดือน พ.ค. / IEA monthly report / ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)