‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

บาทยังเคลื่อนไหวตามดอลลาร์แข็งค่าและเงินปอนด์อ่อนค่า แต่สงครามการค้าทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว กดดันราคาน้ำมันดิบ ลดโอกาสเงินบาทจะอ่อนค่าแรงในปีนี้ และเงินบาทก็กลายเป็นสกุลที่ปลอดภัย ถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยง เงินบาทก็อาจแข็งค่าได้อีก

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.27 บาทต่อดอลลาร์  อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.25 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯย่อตัว0.2% พร้อมกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปซึ่งปรับตัวลดลง0.43% เนื่องจากหุ้นในกลุ่มพลังงานทั่วโลกเผชิญแรงเทขายจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ(Crude Oil Inventories) ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดกดดันให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงกว่า2%ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

นอกจากนี้เงินปอนด์ก็อ่อนค่าลง0.4% เพราะรัฐสภาอังกฤษลงมติ“ไม่เห็นชอบ” กับร่างกฎหมายยับยั้งการออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง(No Deal Brexit) ดัวยคะแนนเสียง309 ต่อ298

ในส่วนข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐฯอัตราเงินเฟ้อทั่วไป(CPI)ในเดือนพฤษภาคมชะลอตัวลงจากระดับ2% ในเดือนก่อนหน้ามาที่ระดับ1.8% ส่งผลให้โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นแตะระดับ85%

สำหรับวันนี้คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรม(Industrial Production) ของยูโรโซนจะหดตัว0.3% จากเดือนก่อนเพราะความไม่แน่นอนของสงครามการค้าและความวุ่นวายทางการเมืองในยุโรป

ส่วนของเงินบาทมองว่าวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบตามแนวโน้มสกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่ขณะที่ปัญหาหลักของผู้ค้าในตลาดการเงินคือนโยบายและทิศทางทางการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯที่เปลี่ยนไปมาทุกวันส่งผลให้ตลาดทำได้เพียงซื้อขายระยะสั้น

อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าสงครามการค้าจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวกดดันราคาน้ำมันดิบจึงลดโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่าแรงในปีนี้นอกจากนั้นเงินบาทก็กลายเป็นสกุลที่ปลอดภัย(Safe Haven) และเคลื่อนไหวตามเยนมากที่สุดในกลุ่มอาเซียนถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยงเงินบาทก็อาจแข็งค่าได้อีกล่าสุดจึงปรับประมาณการณ์ค่าเงินบาทสิ้นปีนี้ลงมาที่31.00 บาทต่อดอลลาร์(เดิม31.20 บาทต่อดอลลาร์)

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.23 - 31.33 บาทต่อดอลลาร์