‘แกร็บ’ เล็งรุกธุรกิจธนาคารสิงคโปร์

‘แกร็บ’ เล็งรุกธุรกิจธนาคารสิงคโปร์

“แกร็บ” เล็งรุกธุรกิจธนาคารในสิงคโปร์ขณะที่ทางการท้องถิ่นกำลังพิจารณาไฟเขียวเปิดธนาคารที่ดำเนินการออนไลน์โดยเฉพาะได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดที่ไม่เปิดเผยชื่อ วานนี้ (12 มิ.ย.) ว่า บริษัทแกร็บ อิงค์ สตาร์ทอัพมูลค่าสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจการธนาคารในอนาคต และกำลังเร่งขอใบอนุญาตเปิดธนาคารที่ดำเนินการออนไลน์อย่างเดียวในสิงคโปร์ หากธนาคารกลางตัดสินใจเปิดภาคอุตสาหกรรมนี้

รายงานดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่แกร็บซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์แสดงความสนใจต่อธุรกิจการธนาคารขณะที่แกร็บปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานนี้

นอกจากนั้น รอยเตอร์ได้สอบถามไปยังธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) เกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่เจ้าหน้าที่ระบุตามความเห็นที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วที่ว่า เอ็มเอเอสกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้ "ธนาคารแบบดิจิทัลเท่านั้น" ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เข้าสู่ตลาดได้

ทั้งนี้ ฮ่องกงซึ่งเป็นคู่แข่งศูนย์กลางทางการเงินรายสำคัญของสิงคโปร์ เริ่มออกใบอนุญาตเปิดธนาคารดิจิทัลไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

การเตรียมเข้าสู่ตลาดธนาคารของแกร็บ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปของญี่ป่น และผู้ลงทุนรายอื่น ๆ จะถือเป็นการเขย่าตลาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี โดยปัจจุบัน ตลาดธนาคารสิงคโปร์ถูกครองโดย 3 ยักษ์ใหญ่อย่าง “ดีบีเอส กรุ๊ป” “โอซีบีซี แบงก์” และ “ยูโอบี”

แหล่งข่าวเสริมว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์อาจตัดสินใจภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าว่า จะอนุญาตให้เปิดธนาคารดิจิทัลซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินหรือไม่ เช่นเดียวกับคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตธุรกิจนี้ และมีแนวโน้มว่าจะออกใบอนุญาตเพียง 2-3 ใบในช่วงแรก

ความสนใจในธุรกิจธนาคารของแกร็บตอกย้ำว่า บรรดาบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในเอเชียต้องการที่จะท้าทายธนาคารแบบดั้งเดิมด้วยการอาศัยเทคโนโลยีและฐานข้อมูลของตน ในการนำเสนอบริการธนาคารแก่ลูกค้ารายย่อยและธุรกิจขนาดเล็ก