ม็อบฮ่องกงปะทะเดือด-ปิดล้อมสภา-เจ็บกว่า20คน

ม็อบฮ่องกงปะทะเดือด-ปิดล้อมสภา-เจ็บกว่า20คน

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงระดมยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมอาคารสภานิติบัญญัติไว้ทุกด้านจนประธานสภาต้องประกาศเลื่อนการอภิปรายร่างกฏหมายนี้ออกไป

ด้านนายสตีเฟน โลว์ ไหว้-จุง ผบ.ตร.ฮ่องกง ประกาศสถานการณ์จราจลพื้นที่ประท้วง หลังเกิดการปะทะต้องใช้แก๊ซน้ำตาและกระสุนยางยิงเข้าไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ผลพวงจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลฮ่องกงและผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนกว่า 20 คน

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนตัวมาที่ถนนควีนส์เวย์ พร้อมทั้งนำสิ่งกีดขวางมากั้นปิดถนนเพิ่มเติม รวมทั้งนำสิ่งกีดขวางมากั้นเส้นทางเดินรถรางจนส่งผลให้การเดินทางโดยรถรางในฮ่องกงชะงักงันชั่วคราว

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ถือเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งปิดฉากลงโดยไม่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม  และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทางการฮ่องกงได้เข้มงวดการชุมนุมเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยมากขึ้น

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ มีสภาพคล้ายกับการชุมนุมของขบวนการร่มเหลืองเมื่อปี 2557 ที่ทำให้ย่านธุรกิจของฮ่องกงต้องปิดตัวนานหลายเดือน โดยผู้ชุมนุมบางคนเดินขบวนกลางท้องถนนตามใจกลางเมือง นำสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นถนนมอเตอร์เวย์ หรือนำอิฐจากทางเท้ามาทำสิ่งกีดขวางตามเส้นทางการคมนาคมหลัก 

บางคนจอดรถยนต์ของตัวเองไว้กลางถนน เพื่อจงใจปิดกั้นเส้นทางการจราจร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและสเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุมบริเวณรอบอาคารรัฐสภาฮ่องกง พร้อมชูป้ายแจ้งเตือนผู้ชุมนุม ว่าเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม