"ยูบีเอส-โกลด์แมน แซคส์"ฟันธงเฟดไม่ลดดอกเบี้ยปีนี้

"ยูบีเอส-โกลด์แมน แซคส์"ฟันธงเฟดไม่ลดดอกเบี้ยปีนี้

นักวิเคราะห์ของยูบีเอสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งสวนทางมุมมองของตลาดการเงิน

เฟดวอทช์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 79% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. และมีโอกาส 60% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

ยูบีเอส เตือนว่า การคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยในระยะนี้ เป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่“ผสมผสาน” แทนที่จะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

“ในมุมมองของเรา เราเห็นว่าการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 1.00% ภายในปีหน้า เป็นการคาดการณ์ที่มากเกินจริง โดยในขณะที่เฟดถูกบังคับให้สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่สร้างความเสียหายต่อการใช้จ่ายด้านทุน และการจ้างงาน แต่เราก็ไม่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้” นายมาร์ค แฮเฟเล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของยูบีเอส กล่าว

นายแฮเฟเลยังระบุถึงตัวเลขว่างงานที่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง และผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในระดับสูง

ความเห็นดังกล่าวของยูบีเอสสอดคล้องกับที่โกลด์แมน แซคส์ระบุเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.)ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยคำพูดของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า