“อีซีบี-ไอเอ็มเอฟ”เตือนผลกระทบสงครามการค้า

“อีซีบี-ไอเอ็มเอฟ”เตือนผลกระทบสงครามการค้า

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า มีสัญญาณความผันผวนเกิดขึ้นจากการทำสงครามการค้า

นายดรากีและนางลาการ์ด เตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า เช่น จีนและสหภาพยุโรป (อียู) จะทำให้เกิดผลกระทบต่อทุกฝ่าย และสถานการณ์จะเลวร้ายลง

ทั้งนี้ ในการกล่าวในการประชุมอีซีบีครั้งที่ 8 สำหรับประเทศยุโรปในภูมิภาคตอนกลาง, ตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ (ซีอีเอสอีอี) นางลาการ์ด กล่าวว่า "เราได้มาประชุมกัน ในขณะที่การสนับสนุนสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ และการหาแนวทางแก้ไขระดับพหุภาคีกำลังลดน้อยลง การขยายตัวระดับโลกเผชิญภาวะซบเซาเป็นเวลามากกว่า 6 ปี ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกได้ขู่ที่จะใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อพวกเราทั้งหมด สถานการณ์ความยุ่งยากเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะรูปแบบการขยายตัวของซีอีเอสอีอี  ซึ่งเป็นรูปแบบที่พึ่งพาการเปิดกว้าง และการบูรณาการ"

นางลาการ์ด ยังระบุด้วยว่า การที่สหรัฐขู่เก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป จะทำให้ประเทศในยุโรป ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถยนต์ เช่น สาธารณรัฐเชค สโลวาเกีย โปแลนด์ และโรมาเนีย จะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ

ด้านนายดรากีกล่าวว่า การค้าโลกได้รับผลกระทบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีประเทศที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้ามากกว่าที่ใช้มาตรการเปิดเสรีทางการค้า พร้อมทั้งเตือนว่ากลุ่มประเทศ ซีอีเอสอีอี ซึ่งมีการส่งออกรถยนต์คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของการส่งออกทั้งหมด จะมีความอ่อนไหวต่อคำขู่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการขึ้นภาษีต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรป

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทำการขู่ในปีที่แล้วที่จะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อรถยนต์ยุโรป แต่สหรัฐยังไม่ได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวในขณะนี้

นายดรากีแนะนำให้ประเทศในกลุ่มซีอีเอสอีอี ดำเนินการให้มีรูปแบบการขยายตัวที่สมดุล โดยพึ่งพานวัตกรรมในประเทศมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มการใช้จ่ายด้านการลงทุน