สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง

สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (12มิ.ย.)ปรับตัวลงหลังการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่พุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วและราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.13 ดอลลาร์ หรือ 4%  ปิดที่ราคา 51.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2.32 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 59.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 481,000 บาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 380,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 704,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกันอีไอเอ คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นในปี 2563 โดยสหรัฐจะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 3-4  ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้