หุ้นกลุ่มแบงก์ดิ่งฉุดดาวโจนส์ปิดแดนลบ

หุ้นกลุ่มแบงก์ดิ่งฉุดดาวโจนส์ปิดแดนลบ

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ (12มิ.ย.)ปรับตัวลงเล็กน้อย เพราะถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มธนาคารที่พร้อมใจกันดิ่งลง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง  43.68 จุด หรือ 0.17% ปิดที่ 26,004.83 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วงลง 5.88 จุด หรือ  0.20% ปิดที่ 2,879.84 จุด และดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 29.85 จุด หรือ 0.38% ปิดที่ 7,792.72 จุด

ทั้งนี้ ตลาดการเงินได้เพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 18-19 มิ.ย.

เฟดวอทช์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 79% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. และมีโอกาส 90% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 97% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของยูบีเอส  คาดการณ์ว่า เฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งสวนทางมุมมองของตลาดการเงิน และยูบีเอส ยังเตือนว่า การคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยในระยะนี้ เป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่“ผสมผสาน” แทนที่จะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้