'พท.' แนะ 'อนค.' ยื่น ปธ.สภาร้อง 11 พรรคเล็ก ขาดคุณสมบัติ ส.ส.

'พท.' แนะ 'อนค.' ยื่น ปธ.สภาร้อง 11 พรรคเล็ก ขาดคุณสมบัติ ส.ส.

"7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน" เตรียมวางแผนทำงาน "เพื่อไทย" แนะ"อนาคตใหม่" ยื่น ปธ.สภาร้อง 11 พรรคเล็ก ขาดคุณสมบัติ ส.ส.

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทย พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขอบคุณในความร่วมมือในการประชุมรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมือง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า การหารือในวันนี้เป็นการหารือถึงการทำงานที่ผ่านมาตั้งแต่การเลือกประธานสภา ซึ่งตั้งแต่วันนั้นเราไม่ได้มีการคุยกัน วันนี้เราจึงจะหารือกันถึงการทำงานในสภา การจัดระบบวิป และทิศทางการทำงานในสภาหลังจากนี้ ยืนยันว่า 7 พรรคยังยืนข้างประชาธิปไตย เรายังมีพันธสัญญาที่จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา และยืนยันว่าไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจซึ่งฝ่ายประชาธิปไตยจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด นอกจากนี้ เราอยากเห็นการตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน การทำงานของ 7 พรรคการเมืองนั้น ไม่ใช่การชวนใครลงถนน แต่เป็นการประสานไปยังประชาชน เพื่อให้เข้าใจถึงเป้าหมาย และวิธีการทำงานของทั้ง 7 พรรค

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เวลานี้คือผู้ที่เสียหายมากที่สุด เพราะคะแนนดิบที่นำมาคำนวนส.ส.พึงมีตามรัฐธรรมนูญเราต้องได้ส.ส.ถึง 89 คน แต่สุดท้ายโดนตัดเหลือเพียง 81 คน ซึ่งเราได้ดำเนินการยื่นคำร้องไปยัง 2 ช่องทาง คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการ 3 เดือน และ กกต. ซึ่งตั้งแต่ยื่นไปเรื่องก็เงียบกริบ

ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทราบว่าทางพรรคอนาคตใหม่ได้ไปร้องใน 2 ช่องทางแล้ว ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า 2 หน่วยงานนี้จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะจะเป็นการส่งความเห็นที่โต้แย้งกับความเห็นของเขาเอง ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้หารือ และคิดหนักว่าจะทำอย่างไรให้ศาล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งเราได้มีการประชุมฝ่ายกฎหมายหารือกันว่า ขณะนี้มีการรับรองส.ส.ไปแล้ว ซึ่งมีบทบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อถึงประธานสภา ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ว่าคุณสมบัติของบุคคล หรือสมาชิกคนหนึ่งคนใดไม่มีคุณสมบัติเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งสูตรคิดของเรา และกกต.ต่างกัน จึงคิดว่า พรรคเล็กที่กกต.ประกาศผลออกอมานั้นไม่มีคุณสมบัติจะเป็นส.ส.ได้ ดังนั้น อยากให้ทางพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องไปพึ่งองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานอื่นๆเพราะเรามีส.ส.อยู่ในมือ สามารถเข้าชื่อ และยื่นต่อประธานสภาได้ ซึ่งประธานสภาจะต้องส่งเรื่องไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อพิจารณาว่า การที่กกต.ประกาศ 10 กว่าพรรคเล็กไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นส.ส.ตั้งแต่แรก เราน่าจะลองในช่องทางนี้ดู