ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตา-ใช้กระบองปราบผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตา-ใช้กระบองปราบผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงเริ่มยิงแก๊สน้ำตาและใช้กระบองกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะประท้วงต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาฮ่องกง ได้เลื่อนการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน จากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะอธิบายความจำเป็นและรายละเอียดของร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงไม่ใช่สถานที่หลบภัยสำหรับผู้กระทำผิด

ทั้งนี้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินในเอเชีย กำลังเผชิญกับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อสุดสัปดาห์ นับตั้งแต่กลับคืบสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 โดยผู้จัดการชุมนุม อ้างว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 1 ล้านคน พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะผู้บริหารล้มเลิกแผนออกกฎหมายที่รัฐบาลจีนสนับสนุน

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงพร้อมใจกันแต่งกายในชุดสีดำ ส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและเป็นนักศึกษา และมาชุมนุมรอหลายชั่วโมงตามนัดการประท้วงครั้งใหญ่ในวันพุธนี้ เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่