'ปธ.สภาฯ' ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41ส.ส. ให้ศาลรธน. แล้ว

'ปธ.สภาฯ' ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41ส.ส. ให้ศาลรธน. แล้ว

“ปธ.สภาฯ”​ ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41ส.ส. ให้ศาลรธน. แล้ว ด้าน “นายทะเบียน พปชร.” เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจง หลังมี 27 ส.ส.พปชร. ถูกร้องให้สอบด้วย

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 12 มิ.ย.62 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า ตนได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าด้วยการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่ โดยช่วงเช้าได้ลงนามส่งไปตามคำร้องแรก จำนวน 30 คน ตามที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เข้าชื่อเสนอคำร้อง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ส่วนคำร้องที่ 2 ซึ่งยื่นเพิ่มเติมจำนวน 11 คนเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนั้นจะส่งตามไปภายในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนุญได้ตรวจสอบในประเด็นอื่น หรือทำหน้าที่เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและเดินเลี่ยงวงสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนไปทันที.

ขณะที่ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะนายทะเบียน พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งพบว่าตามคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐอยู่ในข่ายตรวจสอบ จำนวน 27 คน ว่า พรรคเตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนกรณีดังกล่าวจะถูกใช้บรรทัดฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะเป็นอำนาจวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนโดยละเอียดแล้ว.