ชาวฮ่องกงหลายพันปักหลักชุมนุมรอบใหม่

ชาวฮ่องกงหลายพันปักหลักชุมนุมรอบใหม่

ด้านประธานสภาฮ่องกงขอเลื่อนพิจารณาร่างก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนรอบสองไปเป็นวันอื่น

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายพันคนกลับมาปักหลักชุมนุมรอบใหม่ในเช้าวันนี้ เพื่อต่อต้านทางการฮ่องกงที่จะออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ยังคงเดินหน้าผลักดันกฎหมายดังกล่าวต่อไป โดยยืนยันว่า ต้องการสกัดไม่ให้นักโทษหนีคดีข้ามแดนและต่างชาติ อาศัยฮ่องกงเป็นที่กบดาน โดยสภานิติบัญญัติฮ่องก มีกำหนดอภิปรายร่างกฎหมายนี้ในวันนี้ และจะลงมติผ่านกฎหมายใน 20 มิ.ย.

ทั้งนี้ ฮ่องกง  ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินในเอเชีย กำลังเผชิญกับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อสุดสัปดาห์ นับตั้งแต่กลับคืบสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 2540  โดยผู้จัดการชุมนุม อ้างว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมกว่า 1 ล้านคน พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะผู้บริหารล้มเลิกแผนออกกฎหมายที่รัฐบาลจีนสนับสนุน 

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงพร้อมใจกันแต่งกายในชุดสีดำ ส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและเป็นนักศึกษา ด้านตำรวจปราบจลาจล ตรึงกำลังพร้อมรับมือกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนมากสวมที่คลุมปิดบังใบหน้าและมาชุมนุมรอหลายชั่วโมงตามนัดการประท้วงครั้งใหญ่ในวันพุธนี้เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่

รัฐสภาฮ่องกงได้เลื่อนการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน จากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า หากกฎหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก็จะเป็นการริดรอนอิสรภาพของระบบยุติธรรมในฮ่องกง ซึ่งได้รับการรับประกันจากรัฐบาลจีนภายใต้กรอบ"หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ขณะที่นายแอนดรูว์ เหลียง ประธานรัฐสภาฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐสภาฮ่องกงจะลงมติต่อร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ในวันที่ 20 มิ.ย. แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวเผชิญเสียงคัดค้านจากชาวฮ่องกงจำนวนมาก