'พลังประชารัฐ' เสียเหลี่ยมให้พรรคร่วม วืดกระทรวงหลัก

'พลังประชารัฐ' เสียเหลี่ยมให้พรรคร่วม วืดกระทรวงหลัก

"พลังประชารัฐ" เสียเหลี่ยมให้พรรคร่วม วืดกระทรวงหลัก คาดค่ำนี้เคาะครม.ลงตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า วันนี้เมื่อเวลา 16.00 น. หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับสนองบรมราชองค์การโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมระดับแกนนำคนสำคัญที่เซฟเฮ้าท์แห่งหนึ่ง เพื่อพูดคุยถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ

เนื่องจากขณะนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ไม่สามารถดึงกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อย่าง  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงคมนาคม กลับมาอยู่ในโควต้าพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะว่าข้อเสนอดังกล่าว ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว   แต่การออกมาเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงที่ผ่านมา ที่พยายามดึงกระทรวงหลักกลับมา เพราะมีความต้องการบริหารนโยบายตามที่รับปากไว้กับประชาชน เนื่องจากมีความกังวลถึงคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ลงตัวแล้ว มีแค่บางส่วนที่รอการจัดสรร หลังไม่สามารถดึงกระทรวงหลักกลับมาได้ โดยขณะนี้ที่ชัดเจนมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี / พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม / นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ ยังปฎิเสธร่วมงาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งที่อยู่ในโควต้าพรรคพลังประชารัฐที่รอการจัดสรรอีก คือ กระทรวงยุติธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ แกนนำพรรค จะจัดสรร กระทรวงที่เหลือให้กับแกนนำภายในพรรคให้เสร็จสิ้น อย่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจุติ ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้โควต้า รมช.ศึกษาธิการ รมช.สาธารณสุข ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง  

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย อาจจะส่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ แทน นางนาที  รัชกิจประการ ภรรยา ที่ทางพรรคต้องการ ให้ทำงานในสภาฯ เพื่อลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนในภาคใต้ ให้ขยายฐาน ส.ส. จาก 8 คน ซึ่งนางนาที เป็นผู้รับผิดชอบ  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพานิชย์ นอกจากนี้ พรรคภูมิใจไทยยังได้ รมช.ช่วยศึกษาธิการ ด้วย โดยอยู่ระหว่างสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง 

ขณะที่ ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ แกนนำพลังประชารัฐ จะมีข้อสรุปในการจัดสรรทำแหน่งให้แล้วเสร็จในค่ำนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาล มีข้อสรุปว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 1 รองนายกฯ - 3 รมว.  - 4 รมช. + 1 ประธานสภาฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทย 1 รองนายกฯ  -3 รมว.  - 4 รมช. + 1 รองประธานสภาฯ นอกจากนี้ ยังจะได้ผู้ช่วยรัฐมนตรีพรรคละ 3 คน และกรรมมาธิการด้านต่างๆ ในสภาฯด้วย