'พรเพชร' เชื่อการทำงาน ส.ว.​ไม่โมฆะ

'พรเพชร' เชื่อการทำงาน ส.ว.​ไม่โมฆะ

“พรเพชร” เชื่อ การทำงาน ส.ว.​ไม่โมฆะ แม้ไม่เปิดรายชื่อ กก.สรรหา ส.ว. ชี้เป็นคนละส่วน พร้อมมั่นใจ “บิ๊กตู่” เดินสู่ระบอบประชาธิปไตย ตามรธน.60 ปัดวิจารณ์ จะทำงานราบรื่นหรือไม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธานวุฒิสภา  ให้สัมภาษณ์ต่อการตั้งข้อสังเกตของนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตต่อการไม่เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ที่อาจกระทบต่อการทำหน้าที่ของส.ว. ที่ผ่านมา ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับตนเนื่องจากการประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะถือเป็นผู้ที่ได้รับการสรรหาและแต่งตั้งเข้าปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามประเด็นการแต่งตั้ง ส.ว. นั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบย้อนหลัง หรือทำให้การทำหน้าที่ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ เพราะส.ว. ถือว่าได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่แล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้เคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีคณะกรรมการสรรหาส.ว. ว่า เป็นเรื่องภายในที่จะดำเนินการได้

“ผมเชื่อว่าเรื่องที่สาธารณะยังไม่ทราบถึงรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งหมด จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของส.ว. ตามที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกต  และส.ว.ยังสามารถปฏิบัติได้ที่ได้ต่อไป เนื่องจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังกล่าวต่อประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ คนใหม่หลังเลือกตั้ง ว่า พล.อ.ประยุทธ ได้รับเลือกตามมติของรัฐสภา และตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นการทำงานของพล.อ.ประยุทธจากนี้ไปคือ การเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.​2560 กำหนด ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินการทำงานจากนี้จะราบรื่นหรือไม่ ตนไม่มีความเห็น เพราะเป็นประเด็นที่ฝ่ายรัฐบ