วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 มิ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 มิ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบลดจากความกังวลสงครามการค้าและปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ปรับเพิ่มขึ้น หลังนาย โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเตรียมความพร้อมที่จะออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากยังไม่มีการตกลงเกิดขึ้นในช่วงการประชุมของกลุ่ม G 20 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

 - นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า รัสเซียเป็นประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต ทั้งนี้ บริษัทผลิตน้ำมันของรัสเซียออกโรงคัดค้านการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เตรียมขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

-  ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีน ปรับลดลงมาอยู่ที่ 40.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. 62 จาก 43.73 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. 62 เนื่องจากการส่งออกน้ำมันดิบที่ลดลงของอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้นจากศรีลังกาและเคนยา อย่างไรก็ตาม อุปทานยังทรงตัวในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับความต้องการที่ยังคงซบเซาในภูมิภาค