'เปรมชัย' เผยเข้าใจสถานการณ์ หลังศาลสั่งจำคุก-ให้ประกันแต่ห้ามไปตปท.

'เปรมชัย' เผยเข้าใจสถานการณ์ หลังศาลสั่งจำคุก-ให้ประกันแต่ห้ามไปตปท.

หลังศาลสั่งจำคุก1ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" เผยเข้าใจสถานการณ์ ได้ประกันแต่ห้ามไปตปท.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน 2562 นายทะนง ตะภา อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 เจ้าของสำนวนคดีติดสินบน โดยมีนายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดิวาลอปเมนต์ จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย จำเลยที่ 2 ได้เดินลงจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าศาลวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในกระบวนพิจารณาตามคำพิพากษา

ศาลมีคำพิพากษาว่านายเปรมชัยจำเลยที่ 1 มีความผิดตามคำฟ้องโจทย์ มาตรา 144 ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และนับโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลฟังว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของจำเลยที่ 1 แต่ว่าจำเลยที่ 2 ไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เป็นการพูดคุยโดยทั่วไป จำเลยที่ 2 จึงไม่มีความผิดยกฟ้องนายยงค์ โดดเครือ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกันตัวและอุทธรณ์ ซึ่งต้องถามความเห็นของฝ่ายจำเลย ซึ่งในส่วนจำเลยที่ 1 เป็นที่น่าพอใจ แต่จำเลยที่ 2 คงต้องหารือกันอีกครั้ง ว่าจะมีการอุทธรณ์คำพิพากษาหรือไม่

ขณะที่นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เดินแอบหนีผู้สื่อข่าวออกจากด้านหลังศาลทันที ส่วนนายเปรมชัย รอชั้น 2 ของศาล มอบให้ทนายยื่นหลักทรัพย์ 200,000 บาท เพื่ออุทธรณ์คำพิพากษา และขอปล่อยตัวชั่วคราวของศาล

ทั้งนี้ ป.อาญา มาตรา 144 ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อ เวลา 11.00 น. นายเปรมชัย พร้อมทนายความเดินลงจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 โดยศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 200,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

นายเปรมชัยให้สัมภาษณ์ว่าคำพิพากษาท่านก็ตัดสินไปแล้ว เตรียมยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ์ ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่พูดอะไรขอไห้เข้าใจสถานการณ์ดีกว่านี้ คิดก่อนว่าจะพูดอะไร ขอให้เข้าใจสถานการณ์ดีกว่านี้ อย่างไรก็ตามขณะที่นายเปรมชัยเดินบอกเจ็บขา และเดินรองเท้าหลุด ท่ามกลางกองทัพนักข่าวที่ไปรอรายงานข่าวเป็นจำนวนมาก

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หลังจากเข้าไปตรวจเจอว่านายเปรมชัยและพวกรวม 4 คนลักลอบตั้งแคมป์บริเวณห้อยประชิด บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเจอพวกซากสัตว์เสือดำใส่ฟ้าหลังเทาต่างๆ เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนกลางวันต่อเนื่อง แล้วก็คุมตัวนายเปรมชัยดำเนินคดี จากนั้นนายยง โดดเครือ ได้มีการเสนอว่า อยากจะให้ปล่อยตัวได้ไหมเดี๋ยวให้ตรงนี้ให้ตรงนั้นได้หรือเปล่านะ สำหรับคดีนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 ฝ่ายโจทย์ โดยมีนายทะนง ตะภา อัยการผู้เชี่ยวชาญ เป็นเจ้าของสำนวน ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 และสืบพยานโจทก์และจำเลยมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งศาลนัดตัดสินในวันนี้

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นเวลา 16 เดือน ในความผิด 3 ข้อหาคือ ร่วมกันพกพาอาวุธปืน จำคุก 6 เดือน สนับสนุนผู้อื่นให้ล่า จำคุก 8 เดือน และร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือไก่ฟ้าหลังเทา 2 เดือน รวม 16 เดือน ส่วนข้อหาร่วมกันเก็บของป่า และร่วมกันมีซากเสือดำตัดสินยกฟ้อง

นอกจากนี้ยังมีคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ ไว้ในครอบครอง ซึ่งนายเปรมชัย และนางคณิตดา ภรรยานายเปรมชัย รวมทั้ง น.ส.วันดี สมภูมิ แม่บ้าน อายุ 71 ปี เป็นจำเลย ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 คดีนี้ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกัน

ส่วนคดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย มีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอกไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์ วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ศาลอาญา กำหนดนัดสืบพยานเริ่มวันที่ 9 ก.ค.นี้