เมิน 'วอชิงตันโพสต์' แนะสหรัฐชะลอช่วยไทย หลัง 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

เมิน 'วอชิงตันโพสต์' แนะสหรัฐชะลอช่วยไทย หลัง 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

"ดอน" เผยหลายประเทศ ติดต่อแสดงความยินดี เมินวอชิงตันโพสต์ แนะสหรัฐชะลอช่วยไทย หลัง "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ชี้แค่บทความ - เตือนคนไทยในฮ่องกง เลี่ยงแหล่งชุมนุม

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง บทบรรณาธิการวอชิงตันโพสต์ แนะนำรัฐบาลสหรัฐฯยังไม่ควรฟื้นความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้กลายเป็นนายกฯ ของรัฐบาลที่ได้ชื่อว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่ประชาธิปไตยจอมปลอมของไทย ไม่คู่ควรกับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ว่า เรื่องนี้ไม่ต้องชี้แจง เพราะเป็นเพียงความเห็น ซึ่งความเห็นในลักษณะนี้ในเมืองไทยก็มีเยอะ เวลาคนต่างประเทศมาเขียน ส่วนใหญ่ก็เอามาจากคนในบ้านเรา แล้วจึงนำไปถ่ายทอด บางครั้งเราตั้งข้อสงสัยว่าเขาไปเอาข้อมูลมาจากไหน เขาก็ยืนยันกลับมาว่าเอามาจากสื่อในบ้านเรา เรื่องความเห็นมีหลากหลาย แต่หากเป็นความเห็นทางการสหรัฐฯ ไม่ได้สะท้อนความเห็นเหล่านี้มา
"หลายประเทศมีแต่คนแสดงความยินดี ไม่มีเสียงสะท้อนในแง่ลบ ตอนนี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ก็อยากจะโทรมา วอชิงตันโพสต์ เป็นสื่อดัง แต่จะเรียกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่มีอิทธิพลมากขณะนี้คือโซเชียลมีเดีย หลายครั้งบทบรรณาธิการก็ออกมาคลาดเคลื่อน" นายดอน กล่าวและว่า

ในวันนี้จะมีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ทำให้เห็นว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ทุกขั้นตอนผ่านการรับรู้และรับรองกันมา

เมื่อถามว่า บทความในลักษณะนี้ กระทรวงต่างประเทศ ไม่ได้ให้น้ำหนักมาก ใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ถ้าเราไปให้น้ำหนักเกือบจะทุกฉบับจะเป็นปัญหา แต่เรารับฟังและรับรู้ ว่ามีเสียงสะท้อนเช่นนี้ซึ่งเราก็ต้องถามว่าเสียงสะท้อนเหล่านี้มาจากอะไร เพราะบางครั้งคนที่เขียน เขาไม่เคยรับรู้ ไม่เคยเข้ามาเมืองไทยแต่แค่นำจิ๊กซอว์ต่างๆไปประกอบเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้นเชื่อว่าข่าวหลังจากนี้ที่จะอออกมา ซึ่งเป็นในเชงสร้างสรรค์ จะช่วยลบเหลี่ยมของข่าวอื่นๆที่ออกมาในลักษณะนี้ได้ ซึ่งตนต้องขอความร่วมมือจากสื่อในประเทศด้วย เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

“นักการเมือง พรรคการเมือง และประชาชน ต่างเห็นพ้องกันว่า ประเทศไทยควรเดินหน้าต่อไปได้แล้ว กระบวนการทุกอย่างที่ดำเนินมาต้องถูกต้องตามกฎหมาย ตามจารีตประเพณีและวัฒนธรรมของเรา อย่าให้เสียงของคนบางคนที่ออกไปในเชิงยุยง ยุแหย่ หรือออกไปให้ข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งเขาไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้เห็นข้อเท็จจริง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความมั่นคง และเสถียรภาพในประเทศไทย ”นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่บทความของสื่อดังระดับโลกออกไป กระทบต่อการรับรู้ของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย นายดอน กล่าวว่า เราต้องเข้าใจว่าสื่อในโลกนี้มีเยอะแยะ อย่าไปคิดว่าสื่อเดียวแล้วจะตัดสินทุกอย่าง หรือมีอิทธิพลเหนือความคิดความอ่านของคนทั้งหลาย ที่ผ่านมาบางครั้งเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับบางเสียงที่ไม่สร้างสรรค์ไม่เป็นประโยชน์

เพราะยิ่งให้ความสำคัญก็จะยิ่งไปกันใหญ่ คนที่เขียนก็ได้ใจ รู้สึกสนุก เพราะได้เสียงตอบรับกลับมา เขาก็สะใจและเขียนอีก เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ถ้าเรามัวแต่นั่งทุกข์ร้อนและตอบโต้ ก็จะเข้าทางเขา ดังนั้นอย่าไปทำอะไรให้เข้าทางคนที่กำลังทำสิ่งที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของบ้านเมือง สิ่งที่ดำเนินการในประเทศไทยตอนนี้ คือการเป็นประธานอาเซียน

เมื่อถามถึงการดูแลคนไทยในฮ่องกง ซึ่งขณะนี้มีเหตุประท้วงเกิดขึ้น นายดอน กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ของเราได้เตือนคนไทยให้ระวังการไปอยู่ในที่ชุมชน อย่างไรก็ตามการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในฮ่องกง ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงก็พยายามเดินหน้ากฎหมายต่อไป