'ประยุทธ์' ไม่แฮปปี้น้ำท่วมกรุง-สทนช.เรียกกทม.ชี้แจงสาเหตุ

'ประยุทธ์' ไม่แฮปปี้น้ำท่วมกรุง-สทนช.เรียกกทม.ชี้แจงสาเหตุ

"ประยุทธ์" ไม่แฮปปี้น้ำท่วมกรุง ด้าน "สทนช." เรียกกทม. ชี้แจงสาเหตุ-มาตราการรับมือหวั่นเกิดซ้ำ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.62 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อกราบเรียนเรื่องการสร้างการรับรู้ เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนปี 2562 พบว่าท่านนายกรัฐมนตรีไม่ค่อยพอใจกับสถานการณ์น้ำฝนที่ตกมาในวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย.62 ที่ทางกรุงเทพมหานคร(กทม.) ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ จนทำให้กรุงเทพน้ำท่วมเพราะกทม.ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน หลังน้ำท่วมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ได้ประสานไปยัง กทม. เพื่อขอทราบสาเหตุที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ได้รับแจ้งว่า เพราะอุโมงค์ส่งน้ำมีปัญหาไฟฟ้าดับไม่สามารถระบายน้ำได้

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูฝนสำนักงาน หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับน้ำ ในทุกพื้นที่ในประเทศไทย รวมทั้ง กทม. ต้องมีการเตรียมวอร์มอัพ หรือเตรียมพร้อมเครื่องมือเพื่อรับมือสถานการณ์ฝนที่อาจตกหนัก และสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม แต่ในส่วนภาคประชาชน ถือว่ามีส่วนสำคัญ หากพบว่า มีเครื่องมือของทางการชำรุด หรือใช้งานไม่ได้ ให้แจ้งมายังหน่วยงาน สทนช. หรือสำนักงานที่บริหารจัดการน้ำ หรือพื้นที่ให้แก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดเหตุน้ำท่วมขึ้น เพื่อเครื่องมือทำงานไม่ได้

“นายกฯ ไม่แฮปปี้กับเรื่องฝนตก กทม.ไม่สามารถระบายน้ำได้ทันจนเกิดเหตุน้ำท่วมนาน สทนช. จึงเรียก กทม.มาหารือ โดย เวลา 15.00 น.ของวันนี้ (10มิ.ย.) สทนช.ได้เชิญ ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กทม.มาให้ความชัดเจนว่า สาเหตุที่ไม่สามารถระบายน้ำฝนที่ตกหนักได้ทันเกิดจากอะไร แล้วถ้าเกิดฝนตกอีกจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำรอยฝนตกในช่วงที่ผ่านมา จะร่วมกันสร้างการรับรู้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก มีสิ่งกีดขวางเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำอีก ก่อนจะนำเรียนข้อเท็จจริงกับนายกฯรัฐมนตรีต่อไป”