'มงคลกิตติ์' รับ10พรรคเสียงแตก ร่วมรัฐบาลพปชร. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

'มงคลกิตติ์' รับ10พรรคเสียงแตก ร่วมรัฐบาลพปชร. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

องค์ประชุม 10 พรรคเอื้ออาทรล่ม โผล่เพียง 2 พรรค "มงคลกิตติ์" ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากกลุ่มไม่ได้ 2 เก้าอี้รมต. ขอพปชร.เสียสละ ด้าน "พิเชษฐ" ไม่หวั่น10พรรคถูกลอยแพ

จากกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ ได้นัดหารือกันที่ร้าน ทีเฮาท์ ย่านวิภาวดี เพื่อประชุมในกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีระบุว่า ทางกลุ่มไม่ต้องการตำแหน่งฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง จึงต้องมีการหารือเพื่อทบทวนมติในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยนัดหารือ กลุ่ม 10 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชานิยม พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ และ พรรคพลังธรรมใหม่

ทั้งนี้ ได้มีผู้สื่อข่างทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมากติดตามสังเกตการณ์เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าว แต่ปรากฎว่า เมื่อถึงเวลานัด มีเพียง 2 พรรคประกอบด้วย พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ เท่านั้นที่มาร่วมหารือกัน

นายมงคลกิตติ์ ยอมรับ 10 พรรคร่วม เสียงแตก ในการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยตอนนี้ ตนเองและนายพิเชฐ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากไม่ได้ข้อยุติ เรื่องโค้วต้ารัฐมนตรี นอกจากนี้ ได้ขอความเป็นธรรมให้กับ 10 พรรคเล็ก เพราะหากเทียบกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่ได้สส. 10 คน ได้โค้วต้ารัฐมนตรี 2 ที่ ขณะที่พรรคชาติพัฒนา ได้สส. 3 คน ได้โค้วต้ารัฐมนตรี 1 ที่ ดังนั้น พรรที่ต้องเสียสละต้องพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า และควรเปิดโอกาสให้พรรคร่วมได้แสดงฝีมือ

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย ชี้แจงว่า การหารือในครั้งนี้ไม่ใช่การต่อรองโค้วต้ารัฐมนตรี แต่เป็นการทวงถามสิ่งที่เคยพูดคุยกันไว้ก่อนร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐได้ระบุว่า จะนำนโยบายแต่ละพรรคไปสานต่อ ซึ่งบุคคลกรของ10 พรรคมีความเท่าเทียมกันหมด ดังนั้น ควรมีตัวแทนของ 10 พรรคเข้าไปเป็นรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้โค้วต้ารัฐมนตรี ก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน และถ้าหากสุดท้าย 10 พรรคการเมืองจะโดดเดี่ยว เหลือ 2 พรรคก็พร้อมยอมรับมติ ทั้งนี้ มีข้อเสนอ เพื่อให้ประชาชนยอมรับในรัฐบาลชุดนี้ และให้เกิดมิติใหม่ทางการเมืองไทย ควรให้ฝ่ายค้านได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการคณะสำคัญๆ อาทิ สาธารณสุข มหาดไทย คมนาคม กลาโหม