วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 มิ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 มิ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อเนื่อง หวังโอเปคขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตต่อ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 หลังซาอุดิอาระเบีย เผยว่า ผู้ผลิตกลุ่มโอเปคใกล้บรรลุข้อตกลงในการขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไป

+ Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. 62 ปรับลดลงจำนวน 11 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 789 แท่น แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 61 เนื่องจากผู้ผลิตชะลอการขุดเจาะลง หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาก

+ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มีโอกาสที่สหรัฐฯ และเม็กซิโกจะสามารถตกลงในเรื่องของการค้าได้ โดยเม็กซิโกจะทำการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากทั้งสองประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ สหรัฐฯ จะประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกในอัตราร้อยละ 5 โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. เป็นต้นไป

+ ภายหลังปิดตลาด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯ และเม็กซิโกสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ ส่งผลให้สหรัฐฯ ชะลอมาตรการทางภาษีต่อสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกออกไปโดยไม่มีกำหนด

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ประกอบกับอุปทานที่ยังทรงตัวในระดับสูง หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ และสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะที่เวียดนามและฮ่องกง