'สมคิด' ย้ำอยู่ต่อหรือไม่อยู่ที่ 'ประยุทธ์' ยันไม่มีโควต้ารมต.ในมือ

'สมคิด' ย้ำอยู่ต่อหรือไม่อยู่ที่ 'ประยุทธ์' ยันไม่มีโควต้ารมต.ในมือ

"รองนายกฯสมคิด" ย้ำอยู่ต่อหรือไม่อยู่ที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ยันไม่มีโควต้ารัฐมนตรีในมือ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีสมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองไทย รวมถึงที่ผ่านมา ไม่ว่าการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ก็เป็นมิตรเสมอ ส่วนการฟอร์มคณะรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นบทบาทหน้าที่นายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งพรรคการเมืองก็ต้องเสนอชื่อบุคลากรที่คิดว่าสมควรให้นายกฯ จากนั้นการตัดสินใจจะเป็นของนายกฯ โดยก็ต้องดูด้วยว่า ทิศทางข้างหน้าเป็นอย่างไร และต้องเลือกคนที่ดีที่สุดในการทำงาน ซึ่งคิดว่า นายกฯคงเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องมาดูนโยบายร่วมกันในอนาคตข้างหน้า เพราะประเทศต้องมีการขับเคลื่อน พร้อมมองว่า ทุกคนพยายามส่งคนดีให้นายกฯ เลือกสรร

ส่วนกรณีพรรคร่วมจองเก้าอี้รัฐมนตรี นายสมคิด บอกว่า พรรคการเมืองต้องคัดสรรบุคคลส่งให้นายกฯพิจารณา พร้อมยืนยัน ไม่ได้อ่านข่าวการชิงเก้าอี้รัฐมนตรีที่เกิดความวุ่นวาย เพราะหากอ่่านมาก จะไม่ค่อยสดชื่น โดยวันนี้หน้าตาตัวเองสดชื่น เพราะไม่ได้อ่าน นอกจากนี้ คิดว่า ประเทศไทย กำลังเข้าไปสู่จุดที่ดีขึ้น ซึ่งอยากให้สามัคคีกันไว้ โดยเชื่อว่า ทุกพรรคการเมืองมุ่งดีต่อประเทศทั้งนั้น

นายสมคิด ยังบอกว่า การจัดตั้งรัฐบาลทุกอย่างจะลงตัวเมื่อไหร่ อยู่ที่นายกฯ แต่ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร และควรนำหนุ่มสาวเข้ามาทำงานให้มากขึ้น ส่วนผู้ใหญ่อายุมากแล้ว ก็ให้เป็นพี่เลี้ยงน่าจะดี อย่างตัวเองอยู่มา 2 สมัย กว่า 10 ปี คิดว่า รับใช้ประเทศมาพอสมควรแล้ว ก็ไม่ได้หวง แต่ถ้าอยู่ต่อก็ต้องดูว่าทำประโยชน์ให้ประเทศได้หรือไม่ ซึ่งสุขภาพตนเองก็ทรุดโทรมทุกวัน ส่วนกรณีมีชื่อในโผคณะรัฐมนตรีมาตลอด ย้ำว่า เป็นเรื่องของนายกฯ รวมถึงจะอยู่ต่อหรือไม่ ก็อยู่ที่นายกฯ พร้อมยืนยัน ส่วนตัวไม่มีโควต้ารัฐมนตรี เพราะมาทำงานแต่ละครั้ง ไม่ได้รับใช้ใคร แต่มาทำงานให้ประเทศ และการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งนี้ เพราะมองว่า จะช่วยดูแลประเทศได้ ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่า ตอนนี้คาดหวังอะไรมากสุด นายสมคิด ตอบว่า เลี้ยงหลานนานๆ