ม็อบฮ่องกงสลายตัว-จับตาชุมนุมต่อพุธนี้

ม็อบฮ่องกงสลายตัว-จับตาชุมนุมต่อพุธนี้

สถานกงสุลใหญ่ไทยประจำฮ่องกงเผย การประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ได้ยุติลงแล้ว หลังประชาชนหลายแสนคนออกมาประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน พร้อมเตือนอาจมีการชุมนุมใหญ่อีกวันพุธนี้ (12 มิ.ย.)

เพจเฟซบุ๊คสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง โพสต์วันนี้ (10 มิ.ย.) ว่า การชุมนุมประท้วงถูกสลายและยกเลิกเรียบร้อย พื้นที่ถนน และบริเวณต่าง ๆ ในย่านแอดมิรัลตี้, เซ็นทรัล, หว่านไจ๋ และคอสเวย์เบย์ กลับสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 12 มิ.ย. 2562 จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง ย่านแอดมิรัลตี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในวันและบริเวณดังกล่าวในการนี้

“สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยว ติดตามข่าวสารจากสถานกงสุลใหญ่ฯ หรือช่องทางอื่น ๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป”

ผู้จัดการชุมนุม ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ฝ่าอากาศร้อนจัดร่วมประท้วงจนเต็มถนนในย่านการเงินของฮ่องกงกว่า 1 ล้านคน ขณะที่ตำรวจอ้างว่ามีผู้ประท้วงราว 2.4 แสนคน ซึ่งยังถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 นับจากการคืนกลับสู่การปกครองของจีน

ทว่า ก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุตะลุมบอนวุ่นวายระหว่างผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ ที่ประกาศปักหลักหน้าอาคารสภานิติบัญญัติ และตำรวจที่พยายามสลายหลังการชุมนุมล่วงเลยเกินเวลาที่อนุญาต เหตุปะทะดำเนินไปหลายชั่วโมง ผู้ประท้วงระดมขว้างปาขวดข้ามแนวกั้น ขณะตำรวจฉีดสเปรย์พริกไทยเพื่อผลักดันฝูงชน

ฮ่องกงมีประชากร 7.3 ล้านคน หากร่วมชุมนุมกว่าล้านตามที่ผู้จัดประเมิน เท่ากับว่าการประท้วงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. แซงหน้าการชุมนุมใหญ่ในปี 2546 ที่ชาวฮ่องกงครึ่งล้านออกมาแสดงพลังให้รัฐบาล ระงับออกกฎหมายความมั่นคง

ผู้จัดการชุมนุมประกาศว่า การเพิกเฉยกระแสต่อต้าน อาจยิ่งปลุกพลังความโกรธหรือทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นไปอีก และพวกเขาก็จะยกระดับการประท้วง หากคณะผู้บริหารฮ่องกงไม่ยกเลิกการเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย

ขณะเดียวกัน หากนางแคร์รี ลัม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงกลับลำ ก็อาจทำให้ฝ่ายต่อต้านฮึกเหิมและรัฐบาลปักกิ่งโกรธ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ล่าสุด ทางการฮ่องกงไม่แสดงท่าทีอ่อนข้อ ยังต้องการให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเดินหน้าผ่านวาระที่สองในวันพุธนี้

ทางการยืนยันว่า จำเป็นต้องอุดช่องโหว่และป้องกันฮ่องกงเป็นสวรรค์ของผู้หนีคดีจากแผ่นดินใหญ่ ผู้มีความเห็นต่างและนักวิจารณ์จะไม่ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ไม่ไว้ใจระบบศาลของจีนที่คลุมเครือและอยู่ใต้อาณัติฝ่ายการเมือง