หัวหน้าปชป. ย้ำไม่มีสัญญาณเปลี่ยนโควต้ารมต.

หัวหน้าปชป. ย้ำไม่มีสัญญาณเปลี่ยนโควต้ารมต.

"จุรินทร์" ย้ำไม่มีสัญญาณเปลี่ยนโควต้ารมต. ปัดให้ความเห็นโควต้ายังไม่นิ่ง หวั่นเกิดปัญหาโดยไม่จำเป็น รอเคาะตัวรมต.หลังโปรดเกล้าฯนายกฯ ชี้ตรวจสอบบุคคลก่อนร่วมครม.ได้

เมื่อเวลา 09.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อพิจารณาต่อแผนยุทธศาสตร์ของรองหัวหน้าพรรค ต่อความชัดเจนของการเข้าร่วมรัฐบาล ผ่านการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ล่าสุด แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่ายังไม่ชัดเจน ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับสัญญาณการเปลี่ยนแปลงใดๆ จากกระทรวงที่เคยตกลงกันไว้เมื่อก่อนการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นในประเด็นที่เป็นข่าวถึงความไม่ชัดเจนนั้น ตนมองว่าเป็นเพียงแค่ข่าวและไม่ขอออกความเห็นใดๆ เพราะกังวลว่าจะทำให้เรื่องที่ไม่เป็นปัญหา กลายเป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น

“ที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐโพสต์ถึงการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีไม่นิ่งนั้น ผมไม่ทราบว่าออกมาจากปากใครกันแน่ แต่ในการประสานงานนั้นยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากที่ได้ตกลงกันไว้ อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์และผมมองว่าการตั้งรัฐบาลล่าช้านั้นไม่ใช่เกิดจากการต่อรอง เพราะเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนการตั้งรัฐบาลหลังจากนี้จะทำให้สั่นคลอนเสถียรภาพหรือไม่ ผมไม่ขอตอบข้ามพรรค และขอให้พรรคแกนนำตั้งรัฐบาลเป็นผู้ให้คำตอบเรื่องนี้เอง” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการเคาะบุคคลของพรรคเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามโควต้านั้น เบื้องต้นพรรคจะหารือหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าหากให้ นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัวบุคคลของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลต่อตำแหน่งรัฐมนตรีจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น ตนไม่มองเช่นนั้น เพราะฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล มีประสบการณ์ที่ยืนยันว่านายกฯ สามารถพิจารณาตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ ในขั้นตอนของการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งโดยปกติจะไม่เปลี่ยนตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมา ส่วนรอบปัจจุบันจะเป็นไปตามการปฏิบัติที่ผ่านมาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบเพราะเกรงว่าจะกลายเป็นการสร้างปัญหาโดยไม่จำเป็น.