ทภ.2อุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดยุทธการกวาดล้างมอดไม้พะยูงชาวกัมพูชา

ทภ.2อุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดยุทธการกวาดล้างมอดไม้พะยูงชาวกัมพูชา

กองทัพภาคที่ 2 จับมือ อุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดยุทธการกวาดล้างกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงชาวกัมพูชา

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.62 ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (หาดจอมทอง) ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พลโทธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 มอบหมายให้ พลตรีสามารถ จินตสมิทธิ์ คณะประสานการปฏิบัติงานด้านป่าไม้กองทัพภาคที่ 2 เปิดยุทธการ ปฏิบัติการ "รวมพลคนรักษาป่า" ในพื้นที่ทับลานเพื่อกดดัน และกวาดล้าง กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเขตอำเภอครบุรีและอำเภอเสิงสางอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 100 นาย ทหาร 80 นาย ทหารพราน กรมทหารพรานที่26 จำนวน 60 นาย พร้อมอาวุธครบมือมีกำหนดระยะเวลาปฏิบัติการตั้งแต่เดือนมิถุนายน ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2562

โดยเจ้าหน้าที่จะแบ่งการปฏิบัติการใน 3 พื้นที่ เดือนแรก พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำลำมูลบนขึ้นไปสู่ป่าทับลาน เดือนที่สอง พื้นที่อ่างลำแชะ สุดท้ายคืออ่างลำปลายมาศ สำหรับพื้นที่ราบจากหมู่บ้านถอยขึ้นไปตามแนวทางหลวง มีฝ่ายปกครองของอำเภอครบุรี เสิงสาง นำมวลชนพิทักษ์ป่าที่เคยรับการฝึกและจัดตั้งไว้ ร่วมกับ ตำรวจภูธรอำเภอครบุรี และอำเภอ เสิงสางตั้งจุดตรวจเข้มข้น แบบไม่ประจำที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถกดดัน และตรวจจับขบวนมอดไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะบรรลุเจตนารมณ์ของทุกฝ่าย ในการเอาชนะขบวนการมอดไม้พะยูงอย่างยั่งยืน ต่อไป

ทั้งนี้ จากสถิติการจุบกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานพื้นที่อำเภอครบุรี และอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559-2561 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับไม้พะยูงได้รวม 113 คดี ยึดไม้พะยูงได้รวม 897 แผ่น 351 ท่อน จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ได้รับจ้างจากนายทุนลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงได้ จำนวน 477 คน