'ธีระชัย' เตือน 'ประยุทธ์' ระวังค่าโง่ ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

'ธีระชัย' เตือน 'ประยุทธ์' ระวังค่าโง่ ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

"ธีระชัย" เตือน "รัฐบาลพลเอกประยุทธ์" ระวังค่าโง่ ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัว “Thirachai Phuvanatnaranubala - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ตั้งหัวข้อว่า “ไฮสปีดเรล รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะโยนค่าโง่ใส่ประชาชนอีกหรือไม่?” เนื้อหาของข้อความยังระบุอีกว่า ประชาชนชาวไทยต้องกล้ำกลืนกับสารพัด “ค่าโง่” จากโครงการต่างๆ ไม่ว่าโครงการโฮปเวลล์ หรือโครงการทางด่วนในอดีต รวมทั้งในอนาคต อาจจะมีค่าโง่จากการปิดเหมืองทองคำที่ทำอย่างไม่รอบคอบด้วย แต่ขณะนี้ อาจจะมีโครงการไฮสปีดเรลเพิ่มขึ้นอีกโครงการหนึ่ง

ทั้งนี้ นายธีระชัย ยังอ้างอิงข่าวจากเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจพร้อมกับแนบลิงค์ข่าวดังกล่าวว่า ข่าวฐานเศรษฐกิจระบุว่า “การลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ที่กำหนดภายในวันที่ 15 มิถุนยน 2562 ต้องเลื่อนออกไป เพราะติดปัญหา 2 ประเด็นแผนส่งมอบที่ดินล่าช้าและยังต้องเจรจากันต่อในวันที่ 14 มิถุนายนนี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ( ร.ฟ.ท.)เผยว่า คณะทำงานของ ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี กำลังหารือสรุปรายละเอียดส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าพร้อมส่งมอบ 70-80% ของพื้นที่ทั้งหมด

"ขณะนี้ต้องกางแผนแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง มาดูอย่างละเอียด เพื่อสรุปทีละจุดว่าจุดไหนพร้อมส่งมอบได้ และจุดใดยังไม่พร้อมเพราะมีการบุกรุก ซึ่งคณะทำงาน ร.ฟ.ท.และกลุ่มซีพี หารือกันต่อเนื่อง และจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ และต้องหารือว่าซีพีต้องการรับมอบ พื้นที่ส่วนใดก่อน และ ร.ฟ.ท.พร้อมส่งมอบหรือไม่”

นายธีระชัย ระบุอีกว่า ผู้อ่านคงจำได้นะครับ สาเหตุหนึ่งที่ ร.ฟ.ท.ต้องเผชิญกับค่าโง่โฮปเวลล์หลายหมื่นล้านบาทนั้น เกิดจาก ร.ฟ.ท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ตามเส้นทางได้ภายในกำหนดเวลา ซึ่งเห็นได้ชัดว่า การที่กลุ่มที่รับผิดชอบการให้สิทธิโครงการ จะทึกทักเอาว่า ร.ฟ.ท.จะพร้อมส่งมอบพื้นที่มักกะสัน ทั้งที่รัฐยังไม่มีแผนรองรับการโยกย้ายโรงซ่อมบำรุง มีความเสี่ยงจะนำไปสู่ค่าโง่อีกครั้งหนึ่งในอนาคต

“ผมย้ำอีกครั้งว่า โครงการใหญ่ระดับซูเปอร์ที่ครอบคลุมพื้นที่มากมายอย่างนี้ ถ้าไม่จับมือเป็นเนื้อเดียวกันกับสหภาพรัฐวิสาหกิจ ก็จะเสี่ยงต่อ “ค่าโง่” ในอนาคต”

ในตอนท้ายนายธีระชัยระบุหมายเหตุว่า การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ