อิหร่านไม่มีแผนออกจากโอเปก

อิหร่านไม่มีแผนออกจากโอเปก

อิหร่าน ยืนยันยังไม่มีแผนถอนตัวจากโอเปก แม้ถูกชาติพันธมิตรสหรัฐในตะวันออกกลางบางประเทศโจมตี

ไบจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน เปิดเผยกับสำนักข่าวไอซานาของอิหร่าน ว่า อิหร่านยังไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แม้อิหร่านถูกโจมตีจากชาติสมาชิกบางรายที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ โดยใช้วิธีการคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันเป็นอาวุธโจมตีอิหร่าน

รมว.ซานกาเนห์ ไม่ได้ระบุชื่อของประเทศสมาชิกที่โจมตีอิหร่านแต่อย่างใด แต่คาดกันว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเจาะจงซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้ประกาศแผนเพิ่มการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยน้ำมันที่หายไปจากการที่อิหร่านถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐได้ตึงเครียดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาครบหนึ่งปีหลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับประเทศมหาอำนาจ เพื่อแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม สหรัฐกลับมาประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว และยกระดับขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นเดือนที่แล้ว โดยสั่งให้ทุกประเทศหยุดนำเข้าน้ำมันอิหร่าน พร้อมตัดสินใจไม่ต่ออายุการผ่อนผันสำหรับประเทศต่างๆ ที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังการผ่อนผันดังกล่าวได้หมดอายุลงในช่วงต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา