'ภท.' ท่าทีชัด! ไม่แลก 'ก.คมนาคม' ลั่นยึดข้อตกลงเดิม

'ภท.' ท่าทีชัด! ไม่แลก 'ก.คมนาคม' ลั่นยึดข้อตกลงเดิม

"อนุทิน" หัวหน้าภูมิใจไทย โพสต์เปรี้ยง! ท่าทีชัดไม่แลก "กระทรวงคมนาคม" ลั่นยึดข้อตกลงเดิม

ข่าวการเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรีใหม่ ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จับมือกันตั้ง "รัฐนาวา 19 พรรค" ภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อร่วมกันโหวตเลือก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 นั้น ทำให้เกิดกระแสข่าวลือต่างๆ นานาเกี่ยวกับการเจรจาโควต้ารัฐมนตรีกันอีกรอบ

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ที่มีข่าวว่าได้เก้าอี้รมว.คมนาคม ในดีลรอบแรกไปนั้น ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐมีความพยายามอย่างต่อเนื่องจะทวงคืน ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยอมที่จะคืนให้พลังประชารัฐแล้ว โดยแลกกับกระทรวงพลังงาน ทำให้พรรคภูมิใจไทยจะได้โควตาเบื้องต้นได้แก่ รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข รมว.พลังงาน รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าน่าจะนิ่งแล้ว ในโควตาเดิมคือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรมช.เกษตรฯ ขณะที่พรรคชาติพัฒนา จะได้โควตา รมช.อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามขณะนี้ถือว่าการจัดตั้งรัฐบาลเบื้องต้นคืบหน้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกิดจากการเจรจาผ่านแกนนำพรรคแต่ละฝ่าย ยังไม่ถือเป็นข้อสรุป เพราะทั้งหมดพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สถานที่แห่งหนึ่ง โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำขอให้เร่งจัดทำนโยบายตั้งแต่เนิ่นๆ โดยให้ยึดแนวทางปฏิรูป 11 ด้าน และกรอบยุทธศาสตร์ชาติ เนื่องจากนโยบายแต่ละพรรคมีความแตกต่างกัน โดยจะแบ่งเป็นแต่ละด้าน อาทิ เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สวัสดิการ นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งต่อไปจะมีการนำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและข้าราชการการเมือง ได้แก่ ที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมเห็นชอบซึ่งเป็นตามข้อบังคับพรรค และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

แต่ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้สอบถามไปยังหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับคำยืนยันว่า ข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง มีนักข่าวโทรหาตนจริง แต่ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์ และตามข้อเท็จจริงแล้วไม่มีการเจรจาคืนเก้าอี้หรือแลกเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างยังคงยึดตามข้อตกลงเดิมตั้งแต่ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยต่อมา "นายอนุทิน" ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก "Anutin Charnvirakul" โดยมีข้อความ ระบุว่ากระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา จบข่าว!!!

\'ภท.\' ท่าทีชัด! ไม่แลก \'ก.คมนาคม\' ลั่นยึดข้อตกลงเดิม