'ออสซี่' ยังกั๊กข้อมูล จับไอซ์-เฮโรอีน 2.6 หมื่นล้านบ.

'ออสซี่' ยังกั๊กข้อมูล จับไอซ์-เฮโรอีน 2.6 หมื่นล้านบ.

ผบช.ปส. เผย "ออสซี่" ยังกั๊กข้อมูล จับไอซ์และเฮโรอีน 2.6 หมื่นล้านบ. คาดกฏหมายไทยรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต และเกรงกระทบสิทธิด้านมนุษย์

พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ตำรวจพรมแดนออสเตรเลีย ตรวจพบไอซ์ น้ำหนัก 1.6 ตัน และเฮโรอีนอีก 37 กิโลกรัม ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสูญญากาศซุกซ่อนในลำโพงเครื่องเสียง ซึ่งขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยตรวจสอบพบว่ามีต้นทางส่งมาจาก กรุงเทพฯ ประเทศไทย ตีราคาได้กว่า 840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 26,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ทางตำรวจปราบปรามยาเสพติด อยู่ระหว่างการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) รวมถึงกรมศุลกากร เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และแกะรอยตรวจสอบข้อมูลที่มาที่ไปของบริษัทขนส่งให้แน่ชัดก่อน

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อกังวลเนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดของประเทศไทย มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ขณะที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของมนุษย์สูง จึงให้รายละเอียดของคดีกับทางการไทยน้อยมาก แม้จะพยายามประสานขอข้อมูลไปแล้ว จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นขบวนการคนไทยหรือชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่งยาเสพติดล็อตดังกล่าว เคยมีประวัติคดีอาญามาก่อน ซึ่งรายละเอียดอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินการสืบสวนของเจ้าหน้าที่