กทม.ตั้งแผงชั่วคราว ช่วยผู้ค้าจตุจักรหลังไฟไหม้

กทม.ตั้งแผงชั่วคราว ช่วยผู้ค้าจตุจักรหลังไฟไหม้

เลขาผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ พร้อมเยียวยาเบื้องต้นเปิดแผงค้าชั่วคราวให้จำหน่ายสินค้าเป็นวันแรก ด้านผู้ค้าพอใจกับมาตรการเยียวยา

กรณีเหตการณ์เพลิงไหม้แผงค้า ภายในตลาดนัดจตุจักร บริเวณโครงการ 24 และโครงการ 22 วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าได้รับความเสียหายจำนวน 119 แผงค้า และวันที่ 3 มิถุนายน มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ได้รับความเสียหายมาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือเยียวยาจากกรุงเทพมหานครจำนวน 114 ราย ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครพิจารณาคำร้องที่ผู้ค้าและเจ้าของแผงค้ามาลงทะเบียนทั้งหมดมีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่จะได้รับความช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 92 รายนั้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน ที่กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร ตลาดนัดสวนจตุจักร นายเกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางอัจฉรา ห่อสมบัติ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ได้ตรวจเยี่ยมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเปิดแผงค้าชั่วคราวจำหน่ายสินค้าเป็นวันแรก หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ตลาดนัดจตุจักร บริเวณโครงการ 25 และ โครงการ 22 เสียหายรวม 119 ราย รวมพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร

2_41

นายเกรียงพล เปิดเผยว่า เต็นท์ชั่วคราวตั้งให้กลุ่มผู้ค้าจำนวน 26 เต็นท์ แบ่งเต็นท์ละ 8 ล็อก และ ให้ผู้ค้าจำหน่ายสินค้าที่เต็นท์ชั่วคราวเป็นเวลา 2 เดือน หลังจากตลาดนัดจะทำการปรับปรุงแผงค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้แล้วเสร็จ จะให้ผู้ค้ามาจำหน่ายสินค้าตามล็อกเช่นเดิม สำหรับวันนี้มีกลุ่มผู้ค้ามาจำหน่ายสินค้าแล้ว โดยส่วนใหญ่พอใจการเยียวยาในเบื้องต้น ส่วนการเยียวยาในขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือทั้งสิ้น 114 ราย ส่วนอีก 5 รายไม่ประสงค์ขอรับการช่วยเหลือโดยจากการพิจารณาคำร้องและเงื่อนไข เข้าหลักเกณฑ์ 92 ราย และ มีผู้รับเงินเยียวยาไปแล้ว 74 ราย

ส่วนความคืบหน้าในคดีขณะนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 พื้นที่รับผิดชอบคดีนี้ อยู่ระหว่างรอผลจากกองพิสูจน์หลักฐานถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เพื่อนำมาประกอบในสำนวนคดีและดำเนินคดีต่อไป
นางอัจฉรา เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าได้นำของที่ไม่ได้รับความเสียหายออกจากพื้นที่แล้ว เมื่อวานนี้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตลาดนัดจตุจักรเตรียมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าเคลียร์พื้นที่ ในส่วนที่เสียหาย ขณะเดียวกันได้มีการกันพื้นที่สำหรับทางเดินระหว่างล็อก เพื่อความสะดวกในการเดินของผู้ค้า ผู้ใช้บริการ และนักท่องเที่ยว ด้วย

3_20

ด้านนางอารีย์ แสนลี่ ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้และนำสินค้ามาขายที่เต็นท์ชั่วคราวแห่งนี้ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเต็นท์เพื่อให้จำหน่ายสินค้า เพราะตนเองเป็นคนหาเช้ากินค่ำจำเป็นต้องเลี้ยงดูครอบครัว แม้ระยะเวลา 2 เดือนที่กลางวันจะต้องนำของออกมาขาย ส่วนตอนเย็นก็จะต้องเก็บของ อาจจะทำให้เหนื่อยบ้างแต่ก็ต้องสู้ เพื่อครอบครัว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายในการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ประสบอัคคีภัย ดังนี้ กรุงเทพมหานครจะมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตามระเบียบที่กำหนดไว้รายละ 10,000 บาท จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้สถานที่ทำการค้าเป็นระยะเวลา 12 เดือน พร้อมจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบอัคคีภัยและผู้ได้รับผลกระทบที่ได้มาแจ้งความประสงค์ในการจำหน่ายสินค้าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 จำนวน 74 แผงค้า ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแผงค้าทดแทนแผงค้าที่ถูกเพลิงไหม้ขึ้นใหม่ตามแบบที่กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานครกำหนด รวมทั้งออกค่าใช้จ่ายค่าก่อสร้างให้ทั้งหมดโดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน

4_16

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00 น. มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ได้รับความเสียหายมาขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารของกรุงเทพมหานครมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอัคคีภัยตามระเบียบที่กำหนดไว้ รายละ 10,000 บาท ซึ่งมีผู้ประสบอัคคีภัยมารับเงินเยียวยาผู้ประสบภัยจำนวน 74 ราย คงเหลือผู้ไม่มารับเงินเยียวยาจำนวน 18 ราย มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมอีกจำนวนอีก 18 ราย

ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งเต็นท์เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในตลาดนัดจตุจักร โดยใช้เต็นท์ซึ่งได้รับความอนุเคราห์จากสำนักงานเขตต่างๆ ที่ให้ยืม โดยจะใช้เต็นท์ขนาด 4X8 เมตร จำนวน 16 หลัง และเต็นท์ ขนาด 4X4 เมตร จำนวน 4 หลัง รวมจำนวนเต็นท์ 20 หลัง

5_9


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้แผงค้า วันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ค้าได้มาขายของในพื้นที่ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ให้ใหม่บริเวณถนนฝั่งโครงการ 2-4 ซึ่งมีผู้ค้ามาขายของจำนวน 22 แผงค้า และวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ทางกรุงเทพมหานครจะเข้าเคลียร์พื้นที่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เพื่อทำความสะอาดและเตรียมพื้นที่ในการสร้างแผงค้าทดแทนแผงค้าที่ถูกเพลิงไหม้ขึ้นใหม่