ศุลกากรแจงบริษัทตั้งใหม่ ส่งยาไอซ์ลอตใหญ่ไปออสซี่ มูลค่า 3.7 หมื่นล้าน

ศุลกากรแจงบริษัทตั้งใหม่ ส่งยาไอซ์ลอตใหญ่ไปออสซี่ มูลค่า 3.7 หมื่นล้าน

ศุลกากรแจงบริษัทตั้งใหม่ ส่งยาไอซ์ลอตใหญ่ไปออสซี่ มูลค่า 3.7 หมื่นล้าน เร่งสอบข้อมูล ประสาน ป.ป.ส.ตรวจสอบดำเนินการทางกฎหมาย

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย ได้ทำการจับกุมยาเสพติดจำนวนมากนั้น ซึ่งทราบว่าสามารถยึดไอซ์ ได้ 1.6 ตัน และเฮโรอีน 37 กิโลกรัม โดยยาเสพติดดังกล่าว ถูกซุกซ่อนอยู่ในลำโพง ทั้งนี้ ยังมีการระบุด้วยว่า ยาเสพติดที่ถูกจับได้มีเส้นทางมาจากกรุงเทพ โดยขบวนการค้ายาได้ลำเลียงเพื่อส่งไปที่เมืองเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกาการ ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบกรณีทางการออสเตรเลียยึดยาเสพติด ประเภทยาไอซ์ล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท ที่ตรวจพบจากตู้นำเข้าสินค้า ที่ส่งออกไปจากประเทศไทย โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็บบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ที่เป็นผู้ส่งออกตู้สินค้าดังกล่าว จึงให้ตรวจสอบอย่างละเอียด และประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดำเนินการในขั้นตอนทางกฎหมาย

นายชัยยุทธ คําคุณ นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า  ในหลักการการตรวจสอบสินค้าขาออกจะใช้วิธีบริหารความเสี่ยงในการสุ่มตรวจ ซึ่งกรมฯไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะในแต่ละปีมีใบแจ้งส่งสินค้าออกมากกว่า 1 ล้านรายการ อย่างไรก็ตามกรมศุลกากรยังไม่ได้รับการประสานขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลจากทางการออสเตรเลียแต่อย่างใด