อนามัยโลกเผยมีผู้ติดเชื้อจากเพศสัมพันธุ์วันละล้านคนทั่วโลก

อนามัยโลกเผยมีผู้ติดเชื้อจากเพศสัมพันธุ์วันละล้านคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โรคเอสทีดีติดต่อกันได้โดยไม่ใช่จากการร่วมเพศเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการติดต่อทางสายเลือด การถ่ายเลือด การใช้เข็มหรือสิ่งของที่สัมผัสเลือด มูก หรือของเหลวของผู้ป่วยที่มีเชื้อ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)เผยแพร่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (6มิ.ย.)ที่บ่งชี้ว่า ในแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ (เอสทีไอ)ทั่วโลกจำนวน 1 ล้านคนโดยการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวสามารถแยกได้4 โรคคือ 1.คลามายเดีย เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อ คลามายเดีย แทรโคมาทิส (Chlamydia trachomatis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดได้บ่อยที่สุดโรคหนึ่งในสหรัฐอเมริกา การติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว จะเกิดบริเวณเซลล์เยื่อบุผิว ซึ่งหมายถึง เซลล์ที่บุบริเวณผิวนอกของร่างกาย และผิวภายในของอวัยวะกลวง รวมถึงต่อมต่าง ๆ ในร่างกาย

2.โกโนเรีย 3 โรคติดเชื้อทริโคโมแนส เกิดจากเชื้อปรสิตโปรโทซัว ทริโคโมแนส วาจินาลิส ซึ่งจะติดต่อกันขณะมีเพศสัมพันธ์ เชื้อปรสิตจะถูกส่งผ่านอวัยวะเพศชายไปสู่หญิง หรือหญิงไปสู่ชาย แต่ก็สามารถส่งผ่านอวัยวะเพศหญิงด้วยกันได้ด้วยและ4 คือซิฟิลิส ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่าจากการศึกษาพบว่าโดยเฉลี่ยในประชากรทุกๆ25คนจะพบคนเป็นโรคเอสทีไอ หรือเอสทีดีประเภทใดประเภทหนึ่งจำนวน1คน 

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังระบุว่า ในแต่ละปีพบผู้ติดเชื้อเอสทีไอรายใหม่ๆจำนวนกว่า 376 ล้านคน ซึ่งกามโรค หรือการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เป็นโรคที่แพร่เชื้อกันเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทั้งการสอดใส่ทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือทำออรัลเซ็กส์ ซึ่งติดต่อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสผิวหนังที่เป็นโรค หรือสัมผัสเลือด อสุจิ เมือกในช่องคลอด และของเหลวอื่น ๆ ที่มาจากร่างกาย