จี20ปีนี้เน้นเพิ่มประสิทธิภาพเก็บภาษีสื่อโซเชียล

จี20ปีนี้เน้นเพิ่มประสิทธิภาพเก็บภาษีสื่อโซเชียล

สำนักข่าวเกียวโดเผยแพร่ร่างแถลงการณ์ของบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่มจี20 ที่ระบุว่า จี20 จะใช้ความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจออนไลน์ เช่น กูเกิล และเฟซบุ๊ค

 จี20 จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลาง ในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่เมืองฟูกูโอกะของญี่ปุ่น ส่วนการประชุมผู้นำ จี20 ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับผู้นำประเทศ จะมีขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

ร่างแถลงการณ์ของบรรดารัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี20 เตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจ ขณะที่จี20 เรียกร้องให้ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

“เราจะยังคงให้ความร่วมมือในการสนับสนุนระบบภาษีระหว่างประเทศที่ยั่งยืน และยุติธรรม รวมทั้งขานรับความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งเสริมนโยบายภาษีที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตานายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดพบปะกับนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ในการประชุมกลุ่มจี20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้  ซึ่งการพบปะกันของทั้งสองคน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนหยุดชะงักลงในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมนูชิน จะจัดการประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศอื่นๆในกลุ่มจี20 อีก 9 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น, เยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ทั้งนี้ กลุ่มจี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป