‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.29 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.29 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับความเสี่ยงหลังสหรัฐเลื่อนการขึ้นกำแพงภาษีนำเข้ากับเม็กซิโก ขณะที่เงินบาทไม่มีความเคลื่อนไหวผันผวนนัก จับตาตัวเลขตลาดแรงงานสหรัญในวันนี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.29 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.32 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาข่าวเรื่องสหรัฐเลื่อนการขึ้นกำแพงภาษีนำเข้ากับเม็กซิโกและความหวังว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยหนุนให้ตลาดอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On)

ดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น0.61% เช่นเดียวกันกับดัชนีFTSE100 ของอังกฤษที่ปิดบวก0.55% สวนทางกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลง0.05% เนื่องจากตลาดผิดหวังกับแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป(ECB)

โดยล่าสุดที่ประชุมECB มีมติ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งประกอบไปด้วยอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์(MRO) ที่ระดับ0.0%  อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับECB (Deposit facility rate) ที่ระดับ-0.4% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้(MLF) ที่ระดับ0.25% แม้ECB จะเลื่อนการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอย่างน้อยจนถึงช่วง“ครึ่งแรกของปี2020” แต่ผู้ค้าในตลาดกลับคาดหวังไปก่อนแล้วว่าECB จะ“ลดดอกเบี้ย” ในอนาคตส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นถึง0.4% สู่ระดับ1.128 ดอลลาร์ต่อยูโร

สำหรับวันนี้ประเด็นสำคัญที่ตลาดจะจับตาก็คือรายงานข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐฯเราคาดว่าความไม่แน่นอนของมาตรการกีดกันทางการค้าจะกดดันให้ภาคธุรกิจชะลอการจ้างงานลงทำให้ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม(Non-farm Payrolls) จะเพิ่มขึ้นเพียง1.5 แสนรายลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง2.6 แสนรายอย่างไรก็ดีมองว่าอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ3.6% และค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น0.3% จากเดือนก่อนหน้าชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง

ในส่วนของค่าเงินบาทวันนี้เชื่อว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวผันผวนมากเนื่องจากตลาดจะรอดูตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐในคืนวันนี้ก่อนแม้เราจะเชื่อว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะชะลอตัวลงแต่ความเสี่ยงที่ดอลลาร์อาจแข็งค่าก็ยังมีอยู่ถ้าตลาดทุนพลิกไปปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ขณะเดียวกันตัวแปรที่ต้องติดตามไปพร้อมกันก็คือค่าเงินเยนและราคาน้ำมันถ้าเงินเยนแข็งค่าและราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อเงินบาทก็จะแข็งค่าต่อได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.28 - 31.38 บาทต่อดอลลาร์