รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนไทยปลายส.ค.นี้

รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนไทยปลายส.ค.นี้

สหรัฐกังวลว่าจีนกำลังแผ่อิทธิพลและพยายามเข้าควบคุมประเทศต่างๆผ่านโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ในขณะที่สหรัฐ ไม่เคยดำเนินนโยบายกับประเทศต่างๆแบบจีน

นายมาร์ค คลาร์ก เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งรับผิดชอบกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.- 3 ส.ค. เพื่อร่วมประชุมกับกลุ่มอาเซียน และเป็นผู้นำการเจรจาข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง(แอลเอ็มไอ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ  ระบุว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยของนายปอมเปโอ เป็นการตอกย้ำพันธสัญญาของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคนี้ และเป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนในการสนับสนุนประเทศไทย ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเผชิญหน้ากับการแผ่อิทธิพลของจีน

ข้อริเริ่มแอลเอ็มไอ เกิดขึ้นเมื่อ10 ปีที่แล้วในสมัยของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นข้อริเริ่มเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทยและเวียดนาม ซึ่งปัจจุบัน ประเทศในกลุ่มนี้มีสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ นายคลาร์ก ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความกังวลว่า  จีน กำลังแผ่อิทธิพลและพยายามเข้าควบคุมประเทศต่างๆผ่านโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ในขณะที่สหรัฐ ไม่เคยดำเนินนโยบายกับประเทศต่างๆแบบจีน