อนค. ยื่นคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ หลังพบ 11 ส.ส. ปชป.-ภท. ถือหุ้นสื่อฯ

อนค. ยื่นคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ หลังพบ 11 ส.ส. ปชป.-ภท. ถือหุ้นสื่อฯ

“อนาคตใหม่” ยื่นอีก คำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.​ หลังพบ 11 ส.ส. ปชป.-ภท. ถือหุ้นสื่อฯ “โรม”​ ปัดเอาคืน ระบุเพื่อสร้างมาตรฐานส.ส. ขอไม่เปิดเผยรายชื่อ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.62 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังจากที่ยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติของ ส.ส. สิ้นสุดลงหรือไม่ ต่อกรณีที่ตรวจสอบพบว่า มีส.ส. จำนวน 11 คน ประกอบด้วย จากพรรคประชาธิปัตย์ 10 คน และพรรคภูมิใจไทย จำนวน 1 คน มีคุณสมบัติขัดต่อการเป็น ส.ส. เพราะถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นการยื่นเพิ่มเติมหลังจากที่ยื่นไปรอบแรกให้ตรวจสอบ ส.ส.​จำนวน 30 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 27 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย จำนวน 2 คนและพรรคประชาภิวัฒน์ จำนวน 1 คน ทั้งนี้ส.ส.ทั้ง 41 คนนั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อและรายละเอียดได้ แต่ยืนยันว่าจากการตรวจสอบมี ส.ส. ที่หุ้นในกิจการสื่อมวลชนจริง และมีทั้งการตั้งบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ทำงานด้านสื่อมวลชนแต่ไม่ประกอบกิจการจริง

“รายชื่อนั้นผมเปิดเผยไม่ได้ เพราะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้เปิดเผย อย่างไรก็ดี ส.ส.ที่ถูกตรวจสอบและยื่นเรื่องนั้น มีทั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ และ ส.ส.เขต ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในมาตรฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นความอันตรายต่อการบริหารราชการแผ่นดินฐานะเสียงข้างน้อยของสภาฯ อย่างไรก็ตามกรณีนี้ผมเชื่อว่านายชวน จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ทั้งนี้การยื่นคำร้องดังกล่าวไม่ใช่การเอาคืน แต่คือการสร้างมาตรฐานเดียวกันของส.ส.” นายรังสิมันต์ กล่าว