จับจ่ายเทคโนโลยีในเอเชียทะลุ 4.68 แสนล้านดอลล์

จับจ่ายเทคโนโลยีในเอเชียทะลุ 4.68 แสนล้านดอลล์

ไอดีซี เผยเม็ดเงินจับจ่ายด้านเทคโนโลยีของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2562 ที่จะมีเม็ดเงินสูงถึง 4.68 แสนล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้น 4.2% จากปี 2561

อานิสงส์เทคโนโลยียุคใหม่ที่สร้างประสบการณ์เชื่อมต่ออัจฉริยะได้อย่างเรียลไทม์บนดีไวซ์รูปทรงต่างๆ ทำให้การสื่อสาร ความบันเทิง ระบบออโต้เมชั่น การจัดการด้านสุขภาพ และไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิต เชื่อมต่อบริหารจัดการได้บนสมาร์ทโฟน แทบเล็ต สมาร์ทสปีคเกอร์ รวมถึงหุ่นยนต์ นำมาซึ่งการจับจ่ายเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบาย และรวดเร็ว

จับจ่ายเทคโนโลยีในเอเชียทะลุ 4.68 แสนล้านดอลล์

เม็ดเงินจับจ่ายหลักๆ มาจาก 2 ส่วน คือ เทคโนโลยีดั้งเดิม อย่าง พีซี โทรศัพท์มือถือ และบริการการสื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการจับจ่ายทั้งหมดกว่า 97% ในจำนวนนี้การจับจ่ายที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเม็ดเงินจับจ่ายทั้งหมด

ส่วนที่สอง ผู้บริโภคในเอเชียนิยมจับจ่ายเทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเออาร์ /วีอาร์ (AR/VR) โดรน ระบบโรโบติก อุปกรณ์ด้านสมาร์ทโฮม และแวร์เอเบิลต่างๆ ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในรอบ 5 ปี คิดเป็นสัดส่วนถึง 28% ไอดีซี คาดการณ์ว่า ภายในปี 2565 เกือบ 5% ของการจับจ่ายจากผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ จะใช้ไปในเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือเทคโนโลยีที่มีการหลอมรวมความอัจฉริยะเป็นหลัก